Thạch Anh dâu tây mang vẻ đẹp thuần khiết từ thiên nhiên được nhiều người yêu thích và mong muốn được sở hữu. Mặc dù viên đá này khá phổ biến nhưng không phải ai cũng biết hết nguồn gốc, công dụng của chúng. Vậy nếu bạn cũng đang thắc mắc về Thạch Anh dâu tây hãy tham khảo nội dung bên dưới đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn thông tin chi tiết về loại đá đặc biệt này.

Đá Thạch Anh dâu tây là đá gì?

Trong các biến thể của Thạch Anh, viên đá Thạch Anh dâu tây có vẻ ngoài đặc trưng với màu sắc nổi bật, kết hợp cùng đốm đỏ hồng li ti bên trong. Chúng tạo nên hiệu ứng đặc biệt giống như trái dâu tây đầy ấn tượng. Quá trình hình thành của viên đá Thạch Anh này trải qua hàng trăm triệu năm, do đó ngoài vẻ đẹp thuần khiết, chúng còn tích tụ linh khí của trời đất. 

Hiện nay, Thạch Anh dâu tây có tính ứng dụng cực kỳ cao trong đời sống. Đặc biệt là lĩnh vực chế tác trang sức với giá trị cao, đa dạng mẫu mã, chủng loại để mọi người lựa chọn. Khi sở hữu món đồ làm từ viên đá này, bạn sẽ nắm giữ món quà từ thiên nhiên giúp bản thân thêm nổi bật và lạc quan hơn.

Thạch Anh dâu tây có vẻ ngoài đặc trưng với màu sắc nổi bật

Thạch Anh dâu tây có vẻ ngoài đặc trưng với màu sắc nổi bật

Lịch sử và sự hình thành đá Thạch Anh dâu tây 

Vì sở hữu vẻ đẹp đặc biệt đến từ thiên nhiên nên đá Thạch Anh dâu tây được giới chuyên gia đá quý chú trọng tìm hiểu lịch sử, nguồn gốc. Đến nay, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu về lịch sử hình thành của chúng, từ đó hiểu hơn về biến thể đặc biệt này:

Lịch sử 

Viên đá Thạch Anh dâu tây có lịch sử tồn tại lên đến hàng trăm, hàng triệu năm. Theo một số nghiên cứu của chuyên gia, chúng được tìm thấy bởi những người khai phá vùng đất hoang để lập nên triều đại thống trị khu vực Đông Nam Á. Dưới vẻ đẹp cuốn hút và độc đáo, các vị vua chúa, quan lại đã sở hữu để khẳng định cho vị thế của mình.

Đối với văn hóa phương Tây, người ta tin rằng Thạch Anh dâu tây có nguồn gốc từ ngoài trái đất. Chúng là sự kết tinh giữa đất và trời, mang dấu vết giọt máu của mẹ thiên nhiên. Đến nay, lịch sử chính xác của đá Thạch Anh dâu tây vẫn còn là ẩn số đang được con người khám phá.

Viên đá Thạch Anh dâu tây có lịch sử tồn tại lên đến hàng trăm, hàng triệu năm

Viên đá Thạch Anh dâu tây có lịch sử tồn tại lên đến hàng trăm, hàng triệu năm

Sự hình thành

Về quá trình hình thành thì Thạch Anh dâu tây xuất phát là biến thể silicat (nhóm Thạch Anh) sâu bên dưới lòng đất. Chúng trải qua phản ứng của các khoáng sản quặng với nhiệt độ, áp suất cao. Điểm khác biệt chính là sự tác động của hỗn hợp Goethite cùng Iron Oxide tạo nên các điểm đốm màu hồng đậm trong tinh thể đá. 

Khi đó, bạn dễ dàng nhận thấy Thạch Anh khá giống với quả dâu tây nên có tên gọi đặc biệt như vậy. Hiện nay có 2 chủng loại Thạch Anh dâu tây được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất là Thạch Anh xanh và Thạch Anh hồng.

Đặc Tính Thạch Anh dâu tây

Đá Thạch Anh dâu tây sở hữu đặc tính riêng biệt về thành phần hóa học dẫn đến vẻ ngoài đặc sắc và cuốn hút. Đây cũng là điều mà nhiều người quan tâm, nhất là ai có sở thích sưu tầm đá thiên nhiên. Theo đó, những yếu tố làm nên tính chất đặc thù của Thạch Anh dâu tây bao gồm:

Thành phần hóa học 

Thạch Anh dâu tây là biến thể của nhóm đá Thạch Anh nên chúng thừa hưởng thành phần hóa học tương đồng. Bao gồm nhóm SiO4 với liên kết tứ diện silic bền vững, khó bị phá vỡ. Khi gặp phải ứng từ quá trình hình thành, mỗi nguyên tử oxy đã bị tách ra làm hai nên công thức chung của đá là SiO2

Vết kết cấu bền vững, Thạch Anh dâu tây có độ cứng ổn định so với các loại đá thiên nhiên khác. Cụ thể chúng sở hữu điểm số 7/10 điểm Mohs (thể hiện khả năng chịu lực, chống trầy xước) của viên đá. Cùng với đó, thành phần hóa học của đá Thạch Anh dâu tây cũng cho thấy chúng bền bỉ hàng trăm, hàng triệu năm nên giữ được màu sắc bền bỉ, vẻ đẹp trường tồn cùng thời gian.

Thạch Anh dâu tây có độ cứng 7/10 điểm Mohs

Thạch Anh dâu tây có độ cứng 7/10 điểm Mohs

Màu sắc 

Trong tự nhiên con người đã tìm kiếm được 2 loại đá Thạch Anh bao gồm Thạch Anh dâu tây hồng và Thạch Anh dâu tây xanh. Mỗi một màu sắc thể hiện cho ý nghĩa khác nhau về thẩm mỹ và cả yếu tố phong thủy

Đối với Thạch Anh hồng dâu tây thì có vẻ ngoài giống như một trái dâu thật thụ với nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào. Viên đá này chứa đựng ý nghĩa biểu tượng cho tình yêu và những gì ban sơ nhất của thiên nhiên. Tùy vào cường độ đậm, nhạt khác nhau của sắc hồng mà chúng sở hữu giá trị chênh lệch riêng biệt.

Song song đó là Thạch Anh xanh dâu tây với vẻ ngoài mang sắc độ tươi mát, thể hiện yếu tố nhẹ nhàng, cuốn hút. Viên đá này không có giá trị cao bằng Thạch Anh dâu tây hồng nhưng cũng rất được ưa chuộng hiện nay. 

Thạch Anh xanh dâu tây với vẻ ngoài mang sắc độ tươi mát

Thạch Anh xanh dâu tây với vẻ ngoài mang sắc độ tươi mát

Nơi phân bố của đá Thạch Anh dâu tây

Viên đá Thạch Anh dâu tây vốn mang vẻ đẹp mới lạ, cùng với giá trị phong thủy cao nên chúng rất được ưa chuộng. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trang sức đá thiên nhiên, các đơn vị chế tác đã tìm kiếm, khai thác loại đá này trong tự nhiên. Cụ thể thì Thạch Anh dâu tây phân bố ở nhiều nơi trên thế giới và cả Việt Nam:

Thạch Anh dâu tây trên thế giới

Trên thế giới, các khu vực tìm thấy đá Thạch Anh dâu tây thường khá hẻo lánh, địa hình đồi dốc cao. Bởi đây mới là nơi có thể hình thành được nên vẻ đẹp đặc biệt của Thạch Anh này. Một số địa điểm có sản lượng đá đáng kể như: Myanmar, Thái Lan, Brazil, Sri Lanka, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ,…với chất lượng màu sắc cao và ổn định. 

Đá Thạch Anh dâu tây tại Việt Nam

Viên đá Thạch Anh dâu tây không chỉ được khai thác trên thế giới mà còn được tìm thấy nhiều ở Việt Nam ta. Hầu như Thạch Anh dâu tây hồng sẽ được tìm thấy nhiều hơn với giá trị cao về mặt chất lượng độ bền và màu sắc. 

Thạch Anh dâu tây hồng sẽ được tìm thấy nhiều hơn với giá trị cao về mặt chất lượng độ bền và màu sắc. 

Thạch Anh dâu tây hồng sẽ được tìm thấy nhiều hơn với giá trị cao về mặt chất lượng độ bền và màu sắc.

Theo đó, nguồn tinh thể thô không quá cao nhưng đủ để phục vụ cho ngành công nghiệp chế tác trang sức, đồ phong thủy. Cụ thể Thạch Anh dâu tây được tìm thấy nhiều tại khu vực Hưng Yên, Yên Bái, Sơn La, Lâm Đồng, Bình Thuận,…

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng

Để có thể phân định được chất lượng của đá Thạch Anh dâu tây, các đơn vị chế tác dựa theo 4 tiêu chuẩn: màu sắc, độ trong, trọng lượng và chế tác. Từ những yếu tố này, giá thành của viên đá Thạch Anh cũng có sự chênh lệch nhất định. 

Màu sắc 

Vì ứng dụng nhiều trong ngành chế tác trang sức nên đá Thạch Anh dâu tây rất được coi trọng về tính thẩm mỹ. Điều làm nên chất lượng này chính là màu sắc từ bên ngoài của chúng. Hiện tại trên thị trường chủ yếu có Thạch Anh dâu tây hồng và Thạch Anh dâu tây xanh đầy cuốn hút.

Có thể thấy Thạch Anh dâu tây dù là màu nào thì cũng để lại cho người sở hữu một ấn tượng khó quên. Theo đó, giá thành của viên đá này được phân định theo cường độ đậm, nhạt khác nhau. Với đá Thạch Anh dâu tây mang tiêu chuẩn màu rõ nét, thể hiện đúng phong cách thì giá thành sẽ cao hơn. Ngược lại đá Thạch Anh dâu tây màu không rõ ràng, tần suất hạt li ti ít thì giá mềm hơn nhiều.

Thạch anh dâu tây ứng dụng nhiều trong ngành chế tác trang sức

Thạch anh dâu tây ứng dụng nhiều trong ngành chế tác trang sức

Độ tinh khiết

Trong lĩnh vực đá quý, độ tinh khiết thể hiện cho độ trong, sự thuần khiết của viên đá Thạch Anh dâu tây. Khi đó các đơn vị chế tác sẽ đánh giá viên đá chứa nhiều bao thể lạ gây hưởng đến thẩm mỹ ở tần suất ra sao. 

Nếu chúng hạn chế tối đa tạp chất thì chất lượng nằm ở mức cao. Ngược lại khi viên đá bị ảnh hưởng bởi các điểm đốm, tạp chất bên ngoài thì giá thành thấp hơn. Tuy nhiên đối với tiêu chuẩn độ tinh khiết thì các đơn vị cũng sẽ đánh giá dựa trên tiêu chuẩn tương đối mà thôi.

Trọng lượng

Ở thị trường đá quý, trọng lượng của một viên đá được phân định bởi đơn vị carat. Theo đó một viên đá có độ carat càng cao thì chứng tỏ chất lượng càng lớn. Đối với Thạch Anh dâu tây thì do nhu cầu sử dụng lớn nên sản lượng của đá hiện đang ở mức hiếm. Vậy nên trọng lượng được xem là giá trị cao nằm ở mức từ dưới 1 carat đến 3 carat, với những đá trên 3 carat thì mức giá sẽ đắt đỏ hơn.

Thạch Anh dâu tây ứng dụng trong chế tác trang sức

Thạch Anh dâu tây ứng dụng trong chế tác trang sức

 Chế tác 

Cách thức chế tác viên đá Thạch Anh dâu tây sẽ tùy vào từng quy định của cửa hàng đá quý. Khi đó, các nhà thiết kế thời trang dựa trên tiêu chuẩn riêng này để làm nên những mẫu trang sức đẹp mắt, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bạn có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn theo đúng nhu cầu, sở thích của mình. Chẳng hạn như kiểu cắt giác đá Thạch Anh dâu tây theo hình vuông, hình tròn, oval, hình chữ nhật, hình thoi,…

Công dụng và ý nghĩa của đá Thạch Anh dâu tây

Viên đá Thạch Anh dâu tây được mọi người ưa chuộng vì tính thẩm mỹ cao, kết hợp là ý nghĩa gắn liền với đời sống. Đặc biệt là công dụng đối với sức khỏe mọi người, cùng với đó là lợi ích thú vị liên quan đến yếu tố phong thủy:

Công dụng với sức khỏe của đá Thạch Anh dâu tây

Công dụng với sức khỏe của đá Thạch Anh dâu tây

Công dụng với sức khỏe của đá Thạch Anh dâu tây

Từ khi được tìm thấy, viên đá Thạch Anh dâu tây đã được trọng dụng với lợi ích gắn liền đối với sức khỏe. Bởi sau hàng trăm năm hình thành, đá đã tích tụ năng lượng tích cực từ đất, trời. Do đó, chúng giúp cho người sở hữu cảm thấy thoải mái, cải thiện tinh thần thêm lạc quan, tránh mệt mỏi, ưu phiền.

Nhờ việc tác động đến suy nghĩ, giảm thiểu âu lo, viên đá Thạch Anh dâu tây giúp chủ nhân có được giấc ngủ ngon hơn. Khi đó bạn đeo chúng lâu ngày sẽ giúp tinh thần thêm phấn chấn, cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Ý nghĩa của đá Thạch Anh dâu tây trong phong thủy

Trong phong thủy, Thạch Anh dâu tây đại diện cho sự may mắn, giúp chủ nhân làm việc, học tập được hiệu quả hơn. Chúng giúp thu hút điều tích cực,  mang tới nhiều điều may mắn và tránh đi được những tiêu cực không mong muốn.

Đeo vòng Thạch Anh dâu tây có ý nghĩa thu hút tài lộc, may mắn

Đeo vòng Thạch Anh dâu tây có ý nghĩa thu hút tài lộc, may mắn

Song song đó, viên đá Thạch Anh dâu tây còn có ý nghĩa thu hút tài lộc, cải thiện tình duyên. Chúng giúp công việc làm ăn kinh doanh của chủ sở hữu thêm thuận lợi, hạn chế thất thoát hay điềm xui không đáng có. Đồng thời đá Thạch Anh dâu tây còn bảo vệ chủ nhân trước những điều tiêu cực, giúp xua tan đi những hiềm khích, ổn định được hòa khí trong gia đình.

Đá Thạch Anh dâu tây hợp với mệnh nào?

Vì Thạch Anh dâu tây chứa đựng năng lượng phong thủy cao nên việc sử dụng theo đúng mệnh là rất quan trọng. Điều này giúp chủ nhân liên kết với tác dụng của viên đá một cách mạnh mẽ hơn. Theo thuyết ngũ hành tương sinh, tương hợp, Thạch Anh dâu tây có màu sắc khác nhau sẽ kết nối với bản mệnh riêng biệt:

  • Thạch Anh dâu tây hồng: Viên đá này mang năng lượng tương hợp đối với mệnh Hỏa và tương sinh với mệnh Thổ. Khi sở hữu, chủ nhân sẽ cảm nhận được bản thân thêm tích cực, ổn định về mặt tinh thần và thu hút nhiều may mắn. 
  • Thạch Anh dâu tây xanh: Năng lượng của viên đá mang ý nghĩa tương hợp với mệnh Mộc – Bản mệnh đại diện cho nguồn sống trên trái đất. Theo đó đá Thạch Anh dâu tây sẽ thu hút may mắn, thuận lợi. Bạn sẽ đón nhận nhiều điều thành công, suôn sẻ hơn trong đời sống.
Thạch Anh dâu tây chứa đựng năng lượng phong thủy cao nên việc sử dụng theo đúng mệnh là rất quan trọng

Thạch Anh dâu tây chứa đựng năng lượng phong thủy cao nên việc sử dụng theo đúng mệnh là rất quan trọng

Cách phân biệt đá Thạch Anh dâu tây thật giả

Nhu cầu sử dụng Thạch Anh dâu tây ngày càng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực trang sức. Do đó các đơn vị chế tác đã thực hiện nhân tạo lại viên đá này nhằm giảm thiểu việc sử dụng đá thiên nhiên. Song vẫn có một số nơi bán với giá giống như đá thật gây bối rối cho người mua. Vậy nên bạn cần chú ý cách phân biệt để tránh mua nhầm đá giả:

  • Dựa vào trạng thái bên ngoài: Bạn có thể dựa vào màu sắc để phân định đá giả và đá thật. Cụ thể thì với đá giả, viên đá có điểm đốm li ti tần suất ít, không được chân thật như đá thật. Ngoài ra bề mặt của đá nhân tạo còn rất hoàn hảo, không có vết tích thiên nhiên đặc trưng.
  • Dựa vào cảm nhận: Viên đá Thạch Anh thật sẽ có độ mát lạnh theo đặc tính của đá nhiều năm tuổi. Chúng lạnh lâu và để lại cảm giác thoải mái, thư thái khi cầm nắm lâu. Đối với đá Thạch Anh giả thì viên đá không có tính chất này, thay vào đó chúng truyền nhiệt nhanh hơn.
  • Dựa vào việc kiểm định: Để có được kết quả chuẩn xác, bạn hãy mang đá Thạch Anh dâu tây đến với trung tâm kiểm định. Nơi đây có đầy đủ máy móc, nhân viên kỹ thuật tay nghề cao để thực hiện xử lý, tìm hiểu nguồn gốc, đánh giá về nguyên liệu trong viên đá. Từ đó gửi đến bạn kết quả chuẩn xác nhất về tính thiên nhiên của chúng.

Đá Thạch Anh dâu tây  giá bao nhiêu? 

Không thể phủ nhận được vẻ đẹp cũng như sức hút của viên đá Thạch Anh dâu tây. Chúng không chỉ sở hữu nét tự nhiên, thuần khiết và ban sơ của đất, trời mà còn chứa đựng ý nghĩa phong thủy cao. Vậy nên chắc hẳn với những ai yêu thích đá thiên nhiên đều muốn sở hữu món đồ làm từ Thạch Anh dâu tây.

Đá Thạch Anh dây tây hoàn thiện tốt, giá hợp lý

Đá Thạch Anh dây tây hoàn thiện tốt, giá hợp lý

Điều mà nhiều người quan tâm trước khi mua Thạch Anh dâu tây đó là giá thành của món đồ này là bao nhiêu. Hiện tại, mỗi một đơn vị sẽ có những điều kiện, quy chuẩn riêng để phân định giá thành theo nhiều hạn mức khác nhau. Thông thường bạn có thể chọn đá Thạch Anh dâu tây với mức giá từ dưới 1 triệu đồng trở lên. Với đá có chất lượng cao hơn thì giá cũng được bán ở mức cao hơn.

Ứng dụng trang sức đá Thạch Anh Dâu hiện nay 

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp nổi bật mà còn chứa đựng tinh hoa của đất trời nên Thạch Anh dâu tây luôn được khai thác để phục vụ cho nhiều lĩnh vực trang sức. Nhờ đó mà bạn có thể tìm thấy bất kỳ sản phẩm nào theo sở thích của mình như vòng tay, mặt dây chuyền, nhẫn, khuyên tai,…với phong cách khác nhau.

Vòng tay đá Thạch Anh dâu tây

Vòng tay Thạch Anh dâu tây mang phong cách nhẹ nhàng nhưng vẫn rất quyến rũ và kiêu kỳ. Bạn có thể tìm thấy nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau để lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất. Phổ biến hiện nay là vòng tay chuỗi đá hoặc charm với tính thẩm mỹ cao, dễ dàng kết hợp với nhiều trang phục riêng biệt. 

Vòng tay đá Thạch Anh dâu tây mix charm

Vòng tay đá Thạch Anh dâu tây mix charm

Mặt dây chuyền đá Thạch Anh dâu tây

Mặt dây chuyền Thạch Anh dâu tây mang đến cho người sở hữu phong cách thời trang hiện đại, ấn tượng. Theo đó, chủ nhân có thể chọn phối chung với nhiều kiểu đồ để trở nên nổi bật trước đám đông. Đồng thời món đồ còn thu hút điều tích cực và đại diện năng may mắn, tài lộc nên rất được mọi người ưa chuộng. 

Mặt dây chuyền đá Thạch Anh dâu tây

Mặt dây chuyền đá Thạch Anh dâu tây

Nhẫn đá Thạch Anh dâu tây 

Nhẫn là một trong những món đồ chế tác được yêu thích nhất của đá Thạch Anh dâu tây. Chúng chứa đựng phong cách hiện đại, quyến rũ tạo nên giá trị cao về mặt thẩm mỹ. Bên cạnh đó, nhẫn Thạch Anh dâu tây còn mang ý nghĩa phong thủy cao, giúp thu hút và cải thiện điều may mắn, tích cực.

Nhẫn đá Thạch Anh dâu tây

Nhẫn đá Thạch Anh dâu tây

Khuyên tai đá Thạch Anh dâu tây 

Khuyên tai đá Thạch Anh dâu tây thể hiện được vẻ đẹp nhẹ nhàng và gần gũi cho người sở hữu. Đây là món đồ phụ kiện tạo điểm nhấn đối với chủ nhân trước đám đông. Hiện nay có rất nhiều mẫu khuyên tai Thạch Anh dâu tây để bạn lựa chọn theo đúng sở thích, từ đó làm nổi bật lên vẻ đẹp và phong cách của bạn.

Khuyên tai đá Thạch Anh dâu tây

Khuyên tai đá Thạch Anh dâu tây

Cách bảo quản đá Thạch Anh dâu tây 

Vì đá Thạch Anh dâu tây đã tồn tại hàng trăm năm nên chúng được xem là minh chứng của thời gian. Theo đó, giá trị của viên đá này cực kỳ cao nên cần được chú trọng về cách thức bảo quản chúng:

  • Không nên để viên đá Thạch Anh dâu tây tiếp xúc với hóa chất, dung dịch có độ tẩy mạnh.
  • Hạn chế đeo trang sức Thạch Anh dâu tây khi đi tắm biển, lao động chân tay, tập thể dục, khi đang dưỡng da,…
  • Bạn nên cất giữ viên đá trong hộp chuyên dụng nếu không dùng trong một khoảng thời gian dài.
  • Tránh tác động lực quá mạnh lên bề mặt của đá, điều này sẽ khiến chúng bị hư hại, ảnh hưởng thẩm mỹ.

Thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Thạch Anh dâu tây – Biến thể giá trị, chất lượng cao của nhóm đá Thạch Anh. Có thể thấy chúng chứa đựng nhiều điều thú vị từ vẻ đẹp cuốn hút, kết hợp cùng năng lượng phong thủy vượt trội. Nhờ vậy mà khi sở hữu đá Thạch Anh dâu tây, bạn sẽ cảm nhận mình đang nắm giữ món quà tuyệt vời từ thiên nhiên.

Showroom của IRUBY chúng tôi!

Showroom 1: 11 Lô 6 KĐT Đền Lừ – Hoàng Mai – Hà Nội

Showroom 2:  186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Lục Yên: Bàn số 33, 72 chợ đá quý Lục Yên, đường Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái

Theo dõi thông tin thêm IRuby trên mạng xã hội:

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN