Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng đều là những biến thể giá trị được chế tác thành những mẫu vòng tay đẹp mắt. Tuy nhiên vì có tính chất tương đồng nên không ít người đã nhầm lẫn hai loại đá này là một. Vậy để bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, điểm khác biệt giữa đặc điểm, giá thành hãy tham khảo thông tin về Thạch Anh vàng, Thạch Anh tóc vàng ngay bên dưới đây.

Vòng tay Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng là gì? 

Thạch Anh là loại đá phổ biến và được mọi người yêu thích từ rất lâu. Nhóm đá này có đặc điểm riêng đó là sở hữu nhiều biến thể mang màu sắc khác nhau. Nổi tiếng và được yêu thích nhất phải kể đến Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng. Do đó, chúng đã được rất nhiều đơn vị chế tác sử dụng để làm nên những mẫu vòng tay đẹp mắt:

Vòng tay Thạch Anh vàng

Thạch Anh vàng là một biến thể được hình thành bởi nhóm đá silicat. Chúng trải qua các phản ứng nhiệt, tác động từ áp suất lớn dưới lòng đất trong khoảng thời gian hàng trăm, hàng triệu năm. Yếu tố làm nên màu sắc vàng này là do sự va chạm của các khoáng chất, nguyên tố kim loại tạo thành ma sát. Sau đó bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ môi trường mà thành phần đá chuyển dần sang màu vàng đặc trưng.

Vòng tay thạch anh vàng được rất nhiều người yêu thích sử dụng

Vòng tay thạch anh vàng được rất nhiều người yêu thích sử dụng

Trước khi làm nên chiếc vòng tay Thạch Anh vàng, các đơn vị chế tác đã tổng hợp tinh thể đá thô và chọn lọc kỹ lưỡng. Lúc này, chúng vẫn còn bị tác động nhiều ở môi trường bên ngoài nên chưa thể hiện rõ vẻ đẹp riêng. Khi đó, thợ hoàn kim sẽ xử lý và sàng lọc để cho ra được các viên tinh thể rõ màu sắc vàng tươi, cuốn hút nhất.

Hiện tại, vòng Thạch Anh vàng đã thu hút rất nhiều người mua bởi vẻ đẹp thẩm mỹ cao. Chúng thể hiện được phong cách sang trọng, khẳng định được đẳng cấp cho chủ sở hữu. Bên cạnh đó, Thạch Anh vàng còn mang ý nghĩa thu hút tài lộc, ổn định vượng khí nên càng được yêu thích hơn. 

Vòng tay Thạch Anh tóc vàng

Khác với Thạch Anh vàng, Thạch Anh tóc vàng có đặc điểm bên ngoài vẫn là tinh thể trong suốt. Tuy nhiên điểm đặc sắc lại nằm ở bên trong viên đá với các sợi khoáng chất Rutile thanh mảnh màu vàng nằm đan xen với mật độ dày đặc bên trong. Điều này giúp cho đá Thạch Anh tóc vàng trở nên đặc biệt và có giá trị gần như đứng đầu nhóm đá Thạch Anh. 

Khi được chế tác thành vòng tay, Thạch Anh tóc vàng đã được chọn lọc kỹ lưỡng về chất lượng. Đặc biệt là yếu tố hiệu ứng tóc bên trong đá, bởi điều này đóng vai trò quyết định tính thẩm mỹ cho món đồ. Cùng với đó, đơn vị thiết kế cũng chú trọng đến yếu tố cắt giác sao cho không ảnh hưởng đến chất lượng của đá. 

Có thể nói rằng vòng tay làm từ Thạch Anh tóc vàng đòi hỏi tiêu chuẩn cao về mặt thẩm mỹ. Như vậy, những mẫu vòng được cho ra mắt thị trường đều đảm bảo được giá trị về thời trang. Bên cạnh đó, chất lượng của vòng Thạch Anh tóc vàng còn xuất phát từ ý nghĩa phong thủy khi chúng là biểu tượng của tài lộc và may mắn.

Thạch anh tóc vàng được đánh giá rất cao bởi độ hiếm của nó

Thạch anh tóc vàng được đánh giá rất cao bởi độ hiếm của nó

Tính chất và đặc điểm của Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng

Vì cùng thuộc nhóm đá Thạch Anh, sở hữu màu sắc tương đồng nên nhiều người vẫn thường lầm tưởng Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng là một. Tuy nhiên chúng lại là hai loại đá có đặc điểm riêng biệt. Tham khảo những nét đặc trưng, bạn sẽ hiểu hơn về tính chất từng biến thể:

Đặc tính Thạch Anh vàng

Đá Thạch Anh biến thể màu vàng được hình thành trong môi trường có nhiệt độ cao, áp suất lớn. Vì vậy chúng còn có tên gọi là Thạch Anh bị đốt cháy với tiêu chuẩn cao về mặt màu sắc, thẩm mỹ. Về đặc điểm thì theo nghiên cứu của các chuyên gia đá quý, biến thể này sở hữu nét riêng về cầu tạo, địa hình phân bố:

  • Cấu tạo: Thạch Anh vàng bao gồm các nguyên tố kim loại hình thành nên như granit, pegmatit,…Chúng trải qua hàng trăm năm dưới lòng đất với áp suất nhiệt độ ở mức cao. Cùng với đó là tác động từ ánh mặt trời nên chúng có được màu vàng phủ đều tinh thể, tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cực kỳ ấn tượng.
  • Nơi phân bố: Thạch Anh vàng chủ yếu xuất hiện ở các quốc gia như Brazil, Tây Ban Nha, Madagascar, Pháp, Nga,…với địa hình hiểm trở, gần các dãy núi lửa. Tại Việt Nam, Thạch Anh vàng được khai thác tại Khánh Hòa nhưng sản lượng không quá cao.
  • Giá trị: Độ hiếm đã làm nên giá trị cao của đá Thạch Anh vàng. Qua đó, sản lượng làm nên trang sức, vật phẩm trang trí cũng dần khan hiếm. Vậy nên giá bán ra của vòng tay Thạch Anh vàng cũng nằm ở mức cao.

Tính chất Thạch Anh tóc vàng

Tuy cùng là thuộc nhóm silicat nhưng so với Thạch Anh vàng thì Thạch Anh tóc vàng sở hữu một số nét riêng. Điều này làm nên tính chất khác biệt giữa các món đồ chế tác như vòng tay. Điểm qua một số điểm nổi bật về phân bố, cấu tạo, giá trị như:

  • Cấu tạo: Đá Thạch Anh tóc vàng là một tinh thể màu trắng trong suốt bên ngoài. Ở bên trong chúng gồm các sợi Rutile thẳng với kích thước không đồng đều, xếp dày đặc với nhau tạo thành hiệu ứng tóc đặc biệt. Từ cấu tạo này, chúng không phủ đều màu sắc mà sẽ đan xen giữa vàng và trong suốt. 
  • Nơi phân bố: Loại đá này chủ yếu được khai thác ở các vị trí như Trung Quốc, Brazil, Australia, Madagascar,…với sản lượng đáng kể. Còn ở Việt Nam thì Thạch Anh tóc vàng chủ yếu ở Biên Hòa, Gia Lai, Thanh Hóa với số lượng cũng nằm ở mức ổn định. 
  • Giá trị: Loại đá Thạch Anh tóc vàng nằm ở mức cực kỳ cao về thẩm mỹ. Bởi để hình thành nên hiệu ứng tóc đòi hỏi nhiều thời gian và các yếu tố gắn liền với môi trường, nhiệt độ riêng biệt.
Đặc trưng của thanh anh tóc vàng là nhưng sợi tóc bên trong viên đá

Đặc trưng của thanh anh tóc vàng là nhưng sợi tóc bên trong viên đá

Yếu tố ảnh hưởng đến giá trị vòng Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng

Hiện nay, vòng Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng sở hữu đá dạng mức giá khác nhau để người mua lựa chọn. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như màu sắc đá, chất lượng, độ tinh khiết, kích thước,…Đối với đá có tiêu chuẩn càng cao thì giá thành sẽ nhỉnh hơn và ngược lại:

Màu sắc và cường độ màu

Dù có đặc tính riêng nhưng Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng đều mang giá trị về mặt thẩm mỹ giống nhau. Vẻ đẹp này xuất phát từ yếu tố màu sắc mà chúng đã hình thành trong suốt hàng trăm triệu năm qua. Vậy nên yếu tố quan trọng để xác định mức giá của chiếc vòng đó là màu sắc và cường độ. 

Đối với màu sắc thì thật chất mỗi tinh thể đá sẽ sở hữu tính chất phủ màu khác nhau. Điều này thể hiện được giá trị riêng biệt về mặt thẩm mỹ nên các đơn vị chế tác đã dựa vào để phân định giá thành. Cụ thể đá Thạch Anh thể hiện màu sắc đậm nét, không quá gần mức trong suốt thì chất lượng được đánh giá cao. Khi đó chiếc vòng tay được chế tác sẽ trở nên đẹp mắt, ấn tượng thể hiện giá thành nhỉnh hơn.

Kích thước và hình dáng 

Kích thước là một yếu tố quan trọng để các đơn vị phân định giá bán cho chiếc vòng tay. Điều này xuất phát từ tính hiếm có của Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng trên thị trường hiện nay. Thực tế thì hiện nay rất khó để tìm thấy tinh thể đá có trọng lượng lớn. Thậm chí ngược lại thì nhóm đá này vốn đang ở mức khan hiếm vì nhu cầu tiêu thụ cao. 

Dựa vào tính chất hiếm này nên đối với đá có kích thước lớn, trọng lượng cao thì được phân định mức giá nhỉnh hơn. Ngược lại đối với đá Thạch Anh vàng, tóc vàng có vẻ ngoài nhỏ nhắn thì giá bán mềm, phù hợp với nhiều người mua hơn. 

Cùng với đó là yếu tố hình dáng cũng ảnh hưởng nhiều đến giá thành của vòng tay đá. Bởi lẽ điều này quyết định vẻ đẹp của món đồ và phân loại theo từng phong cách, bộ sưu tập khác nhau. 

Độ tinh khiết

Một điều thể hiện được giá trị của vòng Thạch Anh đó là độ tinh khiết mà viên đá sở hữu. Đây cũng là yếu tố mà các đơn vị chế tác áp dụng nhằm phân định mức giá bán của món đồ. Khi đó, đá nào có độ trong cao, ít tồn đọng lại vết tích bao thể, vân khác lạ thì giá thành được phân định ở mức cao hơn. Ngược lại với đá Thạch Anh tóc vàng hay Thạch Anh vàng vẫn còn ẩn chứa nhiều vân, bao thể lạ thì giá thành sẽ thấp hơn. 

Độ tinh khiét của thạch anh ảnh hưởng đến giá trị của nó

Độ tinh khiét của thạch anh ảnh hưởng đến giá trị của nó

Tuy nhiên yếu tố về mặt chất lượng này thường được đánh giá ở mức tương đối mà thôi. Bởi Thạch Anh là nhóm đá thiên nhiên được khai thác từ sâu dưới lòng đất nên khó tránh khỏi tình trạng dính bao thể, tạp chất. Vậy nên một sản phẩm chất lượng cao nhất cũng không thể sở hữu tính chất hoàn hảo được.

Giá bán vòng tay Thạch Anh là bao nhiêu? 

Không khó để tìm ra một sản phẩm vòng tay làm từ Thạch Anh vàng, Thạch Anh tóc vàng đẹp mắt và chất lượng. Song song với mẫu mã, người mua thường chú trọng nhiều đến yếu tố chi phí để sở hữu sản phẩm này. Vậy cụ thể giá thành của vòng tay làm từ Thạch Anh là bao nhiêu? Hãy cùng tham khảo mức giá của hai loại đá này bên dưới đây:

Vòng tay Thạch Anh vàng tự nhiên

Vòng tay làm từ đá Thạch Anh vàng sở hữu phong cách sang trọng, quyền quý. Theo đó, chúng  được giá trị cao về mặt thẩm mỹ bởi sắc vàng nổi bật và cuốn hút. Người đeo có thể phối cùng nhiều trang phục khác nhau để đi dự tiệc, sự kiện, đi làm, du lịch,…nhằm thể hiện phong cách riêng của mình.

Vậy giá thành của chiếc vòng tay Thạch Anh vàng tự nhiên là bao nhiêu? Hiện nay có rất nhiều mẫu mã vòng trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm ra được sản phẩm phù hợp với nhu cầu, sở thích của mình. Cùng từ sự đa dạng mà giá bán của vòng Thạch Anh vàng có nhiều phân khúc. Thông thường, người mua có thể tìm thấy món trang sức này ở mức từ 1 triệu đồng trở lên. 

Vòng tay Thạch Anh tóc vàng tự nhiên

Mang một vẻ đẹp đặc biệt, vòng tay Thạch Anh tóc vàng thu hút rất nhiều người tìm mua. Bởi lẽ, chúng thể hiện được phong cách hiện đại, sang trọng và thu hút ánh nhìn của đám đông. Đồng thời món đồ trang sức này cũng có ý nghĩa là biểu tượng của may mắn, thu hút điều tốt đẹp, thuận lợi cho người đeo.

Vì có tính giá trị thẩm mỹ đặc biệt nên giá bán của vòng tay Thạch Anh tóc vàng cũng nằm ở mức cao. Tuy nhiên so với vẻ đẹp và tính phong thủy mà chúng sở hữu thì mức giá này hoàn toàn xứng đáng. Hiện tại, giá thành của vòng Thạch Anh tóc vàng nằm ở mức từ 2 triệu đồng trở lên. Tùy thuộc vào chất lượng đá, mẫu thiết kế mà mức giá thành có phần chênh lệch đáng kể.

Sự khác biệt giữa vòng tay Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng

Vì sở hữu đặc tính riêng biệt nên vòng làm từ Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng có nhiều điểm khác nhau. Chúng thể hiện qua yếu tố giá trị thẩm mỹ, ý nghĩa phong thủy, tham khảo yếu tố này bạn có thể cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình.

Thạch anh tóc và thạch anh vàng đều có điểm chung giống nhau

Thạch anh tóc và thạch anh vàng đều có điểm chung giống nhau

Điểm giống nhau

Mặc dù là hai biến thể riêng biệt nhưng vòng làm từ Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng vẫn có điểm chung khá thú vị. Điều này thể hiện qua nhiều yếu tố như nguồn gốc, độ cứng, màu sắc, ý nghĩa phong thủy,…như sau:

  • Nguồn gốc: Đá Thạch Anh vàng hay Thạch Anh tóc vàng đều là biến thể của nhóm đá Thạch Anh silicat. Chúng được hình thành sâu bên dưới lòng đất và có mối liên hệ mật thiết với nhiệt độ, áp suất. Do đó, hai loại đá này có chung một công thức hóa học là SiO2
  • Độ cứng: Chiếc vòng làm từ Thạch Anh vàng, tóc vàng có điểm chung là độ cứng ổn định. Dựa trên thang điểm 10 của Mohs, chúng nằm ở mức 7/10 thể hiện được giá trị cao về độ bền, giảm thiểu tối đa những hệ lụy không đáng có về mặt thẩm mỹ. 
  • Màu sắc: Điểm nhấn của Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng đó là sắc vàng nổi bật. Cường độ của chúng từ nhạt đến đậm, với màu có phần nhiều về vàng kim, vàng nâu sẽ mang giá trị cao nhất.

Điểm khác nhau

Song song với nét tương đồng, vòng tay Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng vẫn có điểm khác biệt. Đối với món đồ làm từ Thạch Anh vàng sở hữu màu sắc phủ đều lên bề mặt đá, thể hiện sự sang trọng, thanh lịch và gây được ấn tượng mạnh trước đám đông. Do đó, vòng Thạch Anh vàng thường được đấng mày râu ưa chuộng, nhất là những doanh nhân, nhân viên văn phòng,..

Còn với vòng tay Thạch Anh tóc vàng thì chúng sở hữu vẻ đẹp bí ẩn, cuốn hút và đặc biệt. Do đó món đồ thể hiện phong cách hiện đại, trẻ trung mà vẫn lịch thiệp, nhã nhặn. Dựa vào tính chất này, Thạch Anh tóc vàng thường được nữ giới lựa chọn để làm điểm nhấn cho trang phục. 

Một số mẫu vòng tay Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng 

Thị trường cho ra mắt rất nhiều mẫu thiết kế vòng làm từ hai loại đá Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng. Chúng có được vẻ ngoài đẹp mắt với giá trị thẩm mỹ tuyệt vời, giúp người đeo thể hiện phong cách cá nhân. Đồng thời, vòng tay đá Thạch Anh này còn sở hữu yếu tố phong thủy cao với biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. Điểm qua một số mẫu vòng phổ biến hiện nay như:

  • Vòng tay đá Thạch Anh xâu chuỗi thanh lịch, nhẹ nhàng.
  • Vòng Thạch Anh tóc vàng kết đá hình vuông sang trọng.
  • Vòng tay đá Thạch Anh vàng charm bạc ấn tượng.
  • Vòng tay chuỗi Thạch Anh tóc vàng kết charm hiện đại.
  • Vòng tay đá Thạch Anh vàng nguyên khối cổ điển.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về đặc điểm khác nhau giữa Thạch Anh vàng và Thạch Anh tóc vàng. Từ đây bạn cũng đã nắm bắt được những điểm riêng biệt về tính thẩm mỹ, giá trị, ý nghĩa của vòng tay làm từ 2 biến thể đá này. Mong rằng từ đây, bạn sẽ có được cho mình sự lựa chọn phù hợp để sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên của nhóm đá Thạch Anh.

Showroom của IRUBY chúng tôi!

Showroom 1: 11 Lô 6 KĐT Đền Lừ – Hoàng Mai – Hà Nội

Showroom 2:  186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Lục Yên: Bàn số 33, 72 chợ đá quý Lục Yên, đường Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái

Theo dõi thông tin thêm IRuby trên mạng xã hội:

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN