Nhắc đến đá quý, chắc hẳn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến viên đá giá trị cao mang tên Kim Cương. Thế nhưng bạn đã hiểu rõ hết đặc tính, biến thể của loại đá này hay chưa. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến thông tin đặc điểm, giá thành của Kim Cương thì hãy tham khảo chi tiết nội dung bên dưới đây. Chúng tôi sẽ gửi đến những người yêu thích đá quý kiến thức hữu ích về loại đá giá trị cao nhất thế giới này.

Kim Cương là gì? 

Ai cũng biết rằng Kim Cương là viên đá giá trị hàng đầu thế giới. Tuy nhiên yếu tố về mặt đặc tính, quá trình hình thành vẫn còn là ẩn số đối với nhiều người. Vậy để bạn thuận tiện tìm hiểu, hãy điểm qua những khái niệm liên quan đến viên đá này. 

Đặc điểm chung của Kim Cương

Chúng ta biết rằng Kim Cương là một loại đá cực kỳ nổi tiếng trong lĩnh vực đá quý. Vẻ đẹp của loại đá này được hình thành từ thiên nhiên với sức hút ấn tượng về mặt thẩm mỹ cao. Cùng với đó là những đặc tính riêng biệt thể hiện cho sự đặc biệt, ấn tượng của đá thiên nhiên. Nổi bật với độ cứng hoàn hảo, độ khúc xạ tốt, cách nhiệt cực kỳ cao. 

Trên thực tế Kim Cương xuất hiện với nhiều gam màu hơn so với màu trắng thông thường bạn vẫn thường thấy

Trên thực tế Kim Cương xuất hiện với nhiều gam màu hơn so với màu trắng thông thường bạn vẫn thường thấy

Về yếu tố màu sắc thì thông thường chúng ta biết đến Kim Cương có màu sắc trong suốt. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở màu sắc này, đá còn chứa đựng màu vàng, nâu, xám (sẫm đen), hồng,…cùng nhiều biến thể khác. Trong tiêu chuẩn chung, màu trắng trong suốt của Kim Cương được tính làm trung gian để đo lường độ trong suốt. Vì vậy biến thể này được đánh giá về mặt chất lượng và ứng dụng. 

Sự hiện diện của Kim Cương đã khẳng định được giá trị cao trong lĩnh vực đá quý thiên nhiên. Bởi hơn hết, chúng thể hiện được yếu tố bền vững, vẻ đẹp thiên nhiên đầy ấn tượng. Người sử dụng đá Kim Cương thường muốn lựa chọn món đồ để thể hiện đẳng cấp riêng của mình. Vậy nên trên thị trường hiện nay, vật chế tác Kim Cương được rất nhiều quan tâm, đặc biệt là đối với chị em phái nữ.

Quá trình hình thành Kim Cương

Viên đá Kim Cương là một loại đá được khai thác từ thiên nhiên và có tuổi đời lên đến hàng triệu năm. Do thời gian tìm thấy đá này đã cách đây rất lâu nên quá trình hình thành là điều mà không ai có thể biết được chuẩn xác. Theo nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Úc đã chuyên nghiên cứu quá trình tạo nên tinh thể Kim Cương. Sau cùng đã có nhiều nghiên cứu được thiết lập nhưng để lại nhiều thắc mắc, tranh cãi.

Kết quả mà nhiều người đồng tình nhất cho rằng Kim Cương được hình thành bởi cacbon bên trong gốc hữu cơ. Chúng nằm sâu dưới biển thời cổ đại – Nơi hội tụ đầy đủ những yếu tố gắn liền với khoáng chất và nguyên tố Cacbon. Trải qua hàng triệu năm, phần biển này bị bốc hơi bởi chuyển hóa địa chất, từ đó để sót lại tinh thể Cacbon và sau này trở thành Kim Cương. Nguồn gốc hình thành của Kim Cương tự nhiên.

Các loại Kim Cương phổ biến

Hiện tại, Kim Cương được phân chia thành 3 loại bổ biến: loại tự nhiên, màu và tổng hợp. Điều này mang đến cho người sử dụng nhiều điều thú vị, hữu ích để thuận tiện trong việc sở hữu. 

Kim Cương tự nhiên

Một loại Kim Cương mà chắc hẳn ai cũng mong muốn sở hữu đó là được khai thác thuần thiên nhiên. Đây là loại đá xuất hiện tại các mỏ quặng và có tuổi đời lên đến hàng triệu năm. Chúng được khai thác bằng các phương pháp thô sơ, đào sâu dưới lớp trầm tích (150-200km). Sau cùng, viên đá Kim Cương thô được khai thác mà chưa trải qua xử lý được gọi là Kim Cương tự nhiên. 

Nếu quan sát kỹ bạn sẽ nhận thấy rằng Kim Cương tự nhiên sẽ có đặc trưng riêng biệt

Nếu quan sát kỹ bạn sẽ nhận thấy rằng Kim Cương tự nhiên sẽ có đặc trưng riêng biệt

Về tính chất, Kim Cương sở hữu độ cứng cực kỳ cao khi đạt mức 10/10 thang điểm Mohs. Cùng với đó, viên đá được hình thành bởi Cacbon kết tinh, tạo ra từ sức nóng lên đến 1250 độ C và áp suất cao. Theo một số thống kê, đa phần Kim Cương tự nhiên hiện nay được khai thác có tuổi đời là 50 – 100 năm. Nhờ vậy mà giá trị của Kim Cương tự nhiên đáp ứng toàn bộ yếu tố hiện hữu từ những gì thuần túy nhất.

Về tính thẩm mỹ, Kim Cương tự nhiên không thể hiện rõ ràng màu sắc vì chưa được xử lý từ bên ngoài. Chúng nắm giữ vẻ ngoài thô ráp, kích thước chênh lệch nhau và dính nhiều bụi đất, quặng kim loại khác nên không thể hiện rõ về vẻ đẹp vốn có. Điều này đã làm ảnh hưởng đến giá thành nên Kim Cương thô thường được bán với giá thấp hơn sau khi đã chế tác.

Kim Cương màu 

Thêm một nhóm Kim Cương được phân loại trên thị trường hiện nay đó là Kim Cương màu hay còn được gọi là nước Kim Cương. Chúng ta có thể hiểu đơn giản thì đây là khái niệm chỉ vẻ ngoài của viên đá sau khi đã trải qua cuộc xử lý sơ bộ. Lúc này, viên đá thể hiện rõ được yếu tố thẩm mỹ, loại bỏ đi các ảnh hưởng từ bên ngoài (đất, đá, bụi, quặng kim loại,…). 

Hiện nay, nước Kim Cương được tìm thấy phổ biến nhất chính là Kim Cương trong suốt và có màu. Đối với trong suốt thì đây là loại biến thể quen thuộc được nhiều người yêu thích vì chúng thể hiện được sự tinh khiết của thiên nhiên. Trong một số quan niệm, Kim Cương trong suốt còn đại diện cho năng lượng trong sáng, không bị ảnh hưởng tiêu cực. Do đó rất nhiều người yêu thích và mong muốn có được đá này. 

Cùng với đá Kim Cương trong suốt đó là đá màu với nhiều biến thể như vàng, nâu, xám, ánh xanh lục, hồng (cực hiếm), đỏ (sản lượng ít),…Điều này đã tạo nên sự phong phú cho đá Kim Cương khi bạn có nhiều sự lựa chọn hơn, giúp thể hiện được tính chất thẩm mỹ khác nhau cho món đồ. 

Nhìn chung thì việc phân loại Kim Cương theo màu sẽ tác động nhiều đến ngành chế tác trang sức. Bởi nhóm đá này sau khi được xử lý sơ bộ thường thể hiện rất rõ giá trị thẩm mỹ, từ đây đáp ứng cho chế tác nhiều sản phẩm khác nhau. Đồng thời các đơn vị chế tác cũng dựa vào yếu tố màu để định giá cho món đồ là thấp hay cao.

Kim Cương tổng hợp

Cuối cùng là nhóm Kim Cương tổng hợp hay còn gọi là Kim Cương CVD được sản xuất từ phòng thí nghiệm. Khác với loại đá thiên nhiên phải chờ hàng trăm, hàng triệu năm thì đá này chỉ cần thời gian ngắn như 1 tuần hay 1 tháng để sử dụng. Qua đó, ngành đá quý có thêm nhiều sản lượng Kim Cương hơn, tránh việc dùng quá nhiều đất hay công sức để khai thác. 

Kim Cương CVD là loại Kim Cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm được sử dụng rất nhiều

Kim Cương CVD là loại Kim Cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm được sử dụng rất nhiều

Nhìn chung trong bối cảnh nhu cầu sử dụng Kim Cương càng lớn như hiện tại, việc xuất hiện Kim Cương tổng hợp đã trở thành phương pháp thay thế hữu ích. Nhất là tránh ảnh hưởng từ tác động môi trường vì khai thác tự nhiên. Bên cạnh đó, việc nhân tạo Kim Cương cũng tiết kiệm thời gian, chi phí hơn nhiều so với truyền thống. Tóm lại thì nhóm đá này có tính hữu dụng rất cao. 

Để làm nên viên đá Kim Cương, các đơn vị đã tổng hợp các phân tử Cacbon và thực hiện trong phòng thí nghiệm. Điều kiện bao gồm áp suất và nhiệt độ đạt mức cực đại mới cho ra được thành phẩm có tính chất tương đồng Kim Cương tự nhiên. Theo đó, thành phẩm đá tổng hợp sẽ không có vấn đề tạp chất hay lẫn các bọt khí. Ngược lại, các viên đá đạt mức hoàn hảo đối với màu sắc và độ tinh khiết.

Loại Kim Cương đắt nhất

Từ khi được khai thác và chế tác trên thế giới, viên đá Kim Cương đã được đánh giá rất cao về yếu tố giá trị. Chúng tồn tại hàng trăm năm trong tự nhiên, chịu tác động từ yếu tố nhiệt độ, áp suất và khí hậu nên sở hữu một vẻ đẹp tiềm ẩn, huyền ảo. 

Kết hợp với đó là màu sắc tuyệt đẹp, thể hiện được giá trị lớn so với thị trường đá quý nói chung. Một số người quan tâm đến Kim Cương thường chú trọng đến yếu tố giá thành, liệu đâu là loại đá đắt nhất hiện nay. Để giải đáp vấn đề này, chúng ta cần dựa vào nhiều lý do như: cách chế tác, sản lượng, quy trình sản xuất và giá trị thực tiễn.

Thống kê hết yếu tố này, có thể thấy Kim Cương tự nhiên sau khi chế tác sẽ mang giá thành đắt nhất. Lý do đến từ việc đá phải khai thác từ sâu bên trong lớp trầm tích bởi phương pháp thô sơ đến máy móc hiện đại. Cùng với đó là quy trình xử lý thủ công, tiến tiến để đáp ứng thành phẩm làm từ đá Kim Cương thiên nhiên. 

Thế nhưng có một sự thật rằng sản lượng của đá Kim Cương hiện đang hiếm dần. Điều này đã tác động đến giá thành của nhóm Kim Cương thiên nhiên trở nên đắt đỏ hơn. Chưa kể để đá có thể tạo nên thành phẩm như hiện tại, đơn vị đã phải thực hiện việc phân loại, xử lý tốn nhiều công sức và thời gian. Vậy nên nhóm đá Kim Cương thiên nhiên được xem là đắt nhất.

Giá trị và mức giá của Kim Cương

Vì là một viên đá chứa đựng vẻ đẹp thẩm mỹ cao nên rất nhiều người quan tâm đến giá trị, mức giá của chúng. Điều này cũng giúp bạn chủ động hơn trong việc mua sắm, dễ dàng chọn ra được món đồ phù hợp với điều kiện của mình. Điểm qua một số thông tin về các loại đá Kim Cương, bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích, mở màn cho mức độ giá trị cao từ đá này.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị Kim Cương

Khi bạn tìm mua Kim Cương, có một điều chắc chắn đó là giá thành của mỗi sản phẩm sẽ có phần khác nhau. Điều này cũng khá dễ hiểu vì thật chất, đá Kim Cương được khai thác từ thiên nhiên không thể sở tính tương đồng về màu sắc hay đặc điểm bên ngoài. Cụ thể về yếu tố này được chúng tôi liệt kê dưới đây.

Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá bán của Kim Cương trên thị trường

Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá bán của Kim Cương trên thị trường

  • Màu sắc: Yếu tố nước màu của đá Kim Cương rất quan trọng để cấu thành nên vẻ đẹp ấn tượng từ món đồ. Thông thường thứ tự nước màu có giá từ cao đến thấp là D, E, F, G, H, I, K, L, M. Viên đá nước màu D được xem là giá trị cao nhất.
  • Độ trong: Hay còn được gọi là độ tinh khiết, đo lường độ giảm dần của vết tích thiên nhiên. Như vậy đá nào càng trong suốt thì giá sẽ càng cao.
  • Trọng lượng: Đá Kim Cương được khai thác và xử lý sẽ cắt gọt đi phần nào tinh thể thô. Sau cùng để cho ra thành phẩm, chúng cần đạt một trọng lượng carat nhất định, viên đá nào càng có trọng lượng lớn thì giá thành càng cao.
  • Chế tác: Các viên đá Kim Cương được chế tác ra thành phẩm sẽ có những yêu cầu khác nhau như độ nhẵn nhụi, tính thẩm mỹ, khả năng lên màu,…Thông thường viên đá nào sở hữu đầy đủ yếu tố trên thì giá cao hơn.

Mức giá trung bình của các loại Kim Cương

Chắc hẳn đối với những ai yêu thích đá quý thì sẽ rất quan tâm đến yếu tố giá thành của Kim Cương. Để bạn có thể chủ động đưa ra được lựa chọn cho mình, hãy cùng tham khảo giá thành trung bình của Kim Cương. Chủ yếu chúng ta sẽ dựa vào trọng lượng và cách cắt giác tròn (loại phổ biến nhất). Cụ thể là:

Tiêu chuẩn màu sắc

Kích thước ly (mm)

Trọng lượng
(carat)

Giá tham khảo (VNĐ)

Nước E – D

Từ 3 đến 4 ly

Từ 0,5ct đến 0, 6ct

13.200.000 đến 19.2000.000

Nước E – D

Từ 4 đến 5 ly

Từ 0,6ct đến 0,7ct

26.500.000 đến 29.400.000

Nước E – D

Từ 5 đến 6 ly

Từ 0,8ct đến 1ct

50.800.000 đến 55.000.000

Nước E – D

Từ 6 đến 7 ly

Từ 1ct đến trên 2ct

60.000.000 đến 70.000.000

Viên Kim Cương đắt nhất trong lịch sử

Trải qua hàng trăm triệu năm khai thác trên thế giới, viên Kim Cương cũng có bề dày lịch sử về giá thành. Hiện tại, con người đã tìm ra được 10 loại đá có giá thành cao, đắt nhất như sau:

  • Viên đá Koh-i-noor: Được tìm thấy vào năm 1306 tại Ấn Độ và có giá lên đến 10 đến 13 tỷ bảng Anh. Vẻ đẹp của chúng rất đặc biệt với yếu tố thẩm mỹ cao, thể hiện được phong cách ấn tượng. Đồng thời trọng lượng cũng nằm ở mức kỷ lục là 105,6 carat. 
  • Viên đá Cullinan: Viên đá này trị giá lên đến 2 tỷ USD và được tìm thấy vào năm 1905 tại Nam Phi. Chúng trở thành Kim Cương đứng đầu thế giới với vẻ ngoài lấp lánh như chứa đựng thêm hàng trăm ngôi sao nhỏ bên trong. Trọng lượng của đá lên đến 317 carats.
  • Viên đá Hope: Mang một vẻ ngoài bí ẩn và cuốn hút, Kim Cương Hope nổi tiếng thế giới với giá thành lên đến 200-250 triệu USD. Chúng được tìm thấy vào năm 1600 bởi một nhà khoa học nổi tiếng thế giới. 
  • Viên đá Centenary Diamond: Loại Kim Cương này nặng hơn 500 carats và có giá thành lên đến 100 triệu USD. Chúng tồn tại sâu bên dưới 150 km dưới lòng đất và nặng lên đến 274 carat. 

Tất tần tật thông tin về Kim Cương đã được chia sẻ đến thành viên qua nội dung trên. Dựa vào những kiến thức về đặc tính và giá thành, mong rằng bạn sẽ có được sự lựa chọn phù hợp. Từ đó thuận tiện đưa ra quyết định để lựa chọn cho mình một món quà thiên nhiên ấn tượng, cuốn hút nhất.

Showroom của IRUBY chúng tôi!

Showroom 1: 11 Lô 6 KĐT Đền Lừ – Hoàng Mai – Hà Nội

Showroom 2:  186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Lục Yên: Bàn số 33, 72 chợ đá quý Lục Yên, đường Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái

Theo dõi thông tin thêm IRuby trên mạng xã hội:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN