Kim Cương được nhiều người cực kỳ ưa chuộng bởi sự lộng lẫy kiêu sa và cực kỳ cuốn hút. Tuy nhiên giá trị của sản phẩm này rất khó xác định, cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau. Để giải đáp những câu hỏi liên quan tới giá cả của Kim Cương, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Kim Cương tự nhiên là gì? 

Kim Cương tự nhiên là loại đá quý hình thành từ thiên nhiên, được con người khai thác thông qua các mỏ quặng. Hình thành sâu trong lòng đất, nơi có áp suất và nhiệt độ vô cùng lớn. Khi ở dạng thô, chưa qua chế tác, Kim Cương sẽ tồn tại dưới nhiều hình dáng, kích thước khác nhau. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm này là độ cứng rất cao (10/10 theo thang đo Mohs), thường trong suốt, không màu và khả năng tán xạ cực tốt. Thành phần của Kim Cương chứa tới 99,95% là Carbon và 0,05% còn lại bao gồm những nguyên tố khác như Nitrogen, Boron.  

Kim Cương tự nhiên có độ cứng rất cao và độ tán xạ rất tốt

Kim Cương tự nhiên có độ cứng rất cao và độ tán xạ rất tốt

Giá trị của Kim Cương tự nhiên cực kỳ lớn và được xếp vào hàng xa xỉ nhất thế giới. Loại đá này thường được chế tác thành các món đồ trang sức độc đáo giúp giới quý tộc thể hiện đẳng cấp của mình. Chúng mang vẻ đẹp hấp dẫn làm say đắm lòng người và giúp người sở hữu luôn nổi bật trước đám đông. Trong đó viên Kim Cương đắt giá kỷ lục lên đến hàng trăm triệu USD. 

Vì sao Kim Cương đắt giá?

Kim Cương là một loại đá có giá trị cực lớn bởi nhiều lý do khác nhau. Đây không chỉ là sản phẩm quý hiếm trong tự nhiên mà còn có nhiều điểm đặc biệt như sau:

  • Kim Cương được hình thành trong tự nhiên bởi các nguồn năng lượng cực kỳ mạnh mẽ, là đại diện cho sự thuận lợi, sung túc và thịnh vượng. Đó là ý nghĩa phong thủy tuyệt vời mà bất cứ ai cũng muốn sở hữu. 
  • Sản phẩm sở hữu vẻ đẹp hoàn mỹ, vô cùng tinh xảo và cuốn hút, gây ấn tượng mãnh liệt với mọi người. Đây là nguyên liệu cao cấp để chế tác thành các trang sức đẳng cấp và chất lượng. 
  • Tính chất vật lý của Kim Cương rất hoàn hảo, nổi bật với độ cứng lớn nhất trong các loại đá quý, màu sắc tinh tế và khả năng tán xạ tuyệt vời. 
  • Số lượng Kim Cương trong tự nhiên rất ít, không đủ để đáp ứng nhu cầu rộng lớn của thị trường. 
  • Quá trình khai thác Kim Cương cực kỳ gian nan, vất vả. Bởi sản phẩm nằm sâu trong lòng đất, cứ trung bình phải đào được 1,3 triệu tấn đất đá mới có thể thu hoạch được 1 carat. 
  • Chế tác Kim Cương rất khó khăn và yêu cầu tay nghề nghệ nhân phải thật cao mới xử lý được. 
  • Để có được viên Kim Cương hoàn chỉnh ra mắt thị trường luôn cần trải qua rất nhiều công đoạn. Từ đào bới, thu hoạch, đánh giá, kiểm định chất lượng, chế tác nên giá thành độn lên rất cao. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của kim cương bạn nên biết

Giá trị thật sự của một viên Kim Cương được xác định bởi nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Mỗi yếu tố sẽ đánh giá chất lượng sản phẩm theo những khía cạnh riêng. Dưới đây chúng tôi đã đề cập đến những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của kim cương. Ý nghĩa trong phong thủy của Kim Cương tự nhiên?

Giác cắt 

Giác cắt là tiêu chí cực kỳ quan trọng để định giá Kim Cương bởi điều này sẽ quyết định tới hình thù và vẻ đẹp của sản phẩm. Trong đó có 3 yếu tố liên quan tới chế tác để xem xét là sự cân đối, đối xứng và độ bóng. Khi có một đường cắt chính xác, Kim Cương sẽ cực kỳ tinh xảo và rực rỡ với khả năng khúc xạ ánh sáng vượt trội hơn hẳn. 

Giác cắt là yếu tố tạo nên vẻ đẹp của viên Kim Cương

Giác cắt là yếu tố tạo nên vẻ đẹp của viên Kim Cương

 

Kỹ thuật cắt Kim Cương đòi hỏi yêu cầu cực khắt khe để tạo nên sản phẩm hoàn mỹ. Đây chính là khâu quyết định trước khi hình thành nên sản phẩm cung cấp cho thị trường. Trong đó hình cắt phải đạt được các tỷ lệ chính xác theo tiêu chuẩn sau: 

  • Tỷ lệ đường kính đường kính mặt trên cùng so với mặt giữa bằng 53%.
  • Tỷ lệ độ sâu so với đường kính mặt giữa xấp xỉ 59,3%.
  • Mặt dưới và phương ngang tạo thành góc 40,75 độ.
  • Mặt trên và phương ngang tạo thành góc 34,5 độ.
  • Tỷ lệ độ sâu phần dưới so với đường kính mặt giữa là 43,1%.
  • Tỷ lệ độ sâu phần trên so với đường kính mặt trên đạt 16,2%. 

Các cấp cắt Kim Cương bao gồm 5 loại khác nhau, sắp xếp từ cao xuống thấp lần lượt là excellent (xuất sắc), very good (rất đẹp), good (đẹp), fair (tạm ổn) và poor (không đẹp). Theo đó giá trị của sản phẩm cũng sẽ giảm dần theo từng cấp chế tác cũng như kỹ thuật mà người nghệ nhân kim hoàn thực hiện.

Màu sắc

Yếu tố thứ 2 quyết định đến giá bán của Kim Cương chính là màu sắc, được tính trên thang đo từ D đến Z. Ký hiệu D có nghĩa là không màu và mức độ màu sẽ tăng dần lên theo thứ tự của các chữ cái E, F, G, H,…X, Y, Z với quy định dưới đây:

  • Màu từ D đến F nghĩa là không màu.
  • Màu từ G đến J thể hiện Kim Cương gần như không có màu. 
  • Ký hiệu K đến M tương ứng với sản phẩm hơi có màu.
  • N đến Y tượng trưng cho màu vàng nhạt hoặc nâu vàng.
  • Z là viên Kim Cương có màu vàng nhạt.

Thông thường một tinh thể Kim Cương nguyên chất sẽ không có màu, trông cực kỳ tinh tế và ấn tượng. Tuy nhiên rất hiếm sản phẩm hoàn hảo mà thay vào đó nó đã bị tạp chất xen lẫn làm biến đổi màu. Trong đó sản phẩm càng trong thì giá trị càng lớn và ngược lại. Đặc biệt nếu màu sắc Kim Cương chuyển sang hồng hoặc xanh dương thì mức giá sẽ được tăng lên đáng kể. 

Màu sắc của kim cương được phân theo từng dải mảu rõ ràng với ký hiệu cụ thể

Màu sắc của kim cương được phân theo từng dải mảu rõ ràng với ký hiệu cụ thể

Độ trong suốt 

Độ trong suốt chính là sự đánh giá về khiếm khuyết xuất hiện trên Kim Cương. Chúng có thể xuất hiện nhiều hay ít với kích thước to hoặc nhỏ. Để nhìn thấy rõ được những điều này, các chuyên gia cần phải sử dụng đến kính hiển vi có độ phóng đại gấp hàng chục lần so với sản phẩm thực tế. Còn nếu quan sát bằng mắt thường, về cơ bản bạn sẽ khó có thể nhìn thấy được những tì vết này. 

Những đánh giá về vị trí cũng như kích thước của các vết xước, hạt bụi, cặn bẩn có trên bề mặt hoặc sâu bên trong Kim Cương có ý nghĩa quan trọng để xác định giá. Trong đó thang đo độ tinh khiết của Kim Cương sẽ bao gồm 12 tầng khác nhau, bắt đầu từ cao xuống thấp sẽ là FL, IF đến I1, I2, I3. 

Dựa vào yếu tố độ trong suốt thì Kim Cương càng sạch sẽ, sáng bóng và ít tạp chất thì giá trị càng lớn. Đây là một tiêu chuẩn khó đánh giá mà chỉ những chuyên gia lão luyện mới có thể thực hiện. Yếu tố này quyết định mạnh mẽ tới giá trị của một sản phẩm khi cung cấp ra thị trường. Ở những cửa hàng danh tiếng, họ cũng lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí khiếm khuyết rất kỹ lưỡng. 

Trọng lượng 

Đơn vị tính trọng lượng dùng chủ yếu cho Kim Cương là carat. Chỉ số này càng lớn thì giá trị của sản phẩm sẽ càng cao. Đây là yếu tố cơ bản nhất để biết được mỗi viên Kim Cương được bán ra trên thị trường với giá bao nhiêu. 

Về cơ bản giá của sản phẩm sẽ tăng lên theo khối lượng thực tế. Tuy nhiên nếu để ý thấy bảng giá Kim Cương chính thức được niêm yết, bạn sẽ thấy giá tăng không đều theo carat. Nó có thể bị xê dịch tùy thuộc vào chính sách bán hàng cũng như thờ điểm triển khai. 

Điểm đáng chú ý là trọng lượng Kim Cương cần phải được tính cho những sản phẩm đồng nhất về màu sắc, độ tinh khiết và giác cắt. Đây là một trong bốn yếu tố thuộc tiêu chuẩn 4C khi đánh giá chất lượng của các loại đá quý. 

Xuất xứ và chứng chỉ

Trên thế giới có rất nhiều mỏ Kim Cương khác nhau đang hoạt động. Đặc biệt là ở Trung Phi, Nam Phi, Ấn Độ, Canada, Nga, Úc. Trong đó mỗi nơi sẽ có đặc điểm địa chất riêng nên chất lượng của Kim Cương khai thác được cũng có những sự khác biệt. 

Ngoài ra khi các viên Kim Cương được đưa ra thị trường sẽ được các đơn vị kiểm chứng đá quý xem xét và đánh giá. Sau đó họ sẽ cấp chứng chỉ riêng cho từng sản phẩm để khách hàng có thể căn cứ vào đấy để biết được chính xác chất lượng thực sự. Thông qua chứng chỉ, giá cả của Kim Cương cũng được bộc lộ rất rõ ràng và cụ thể.

Tất cả các viên kim cương đều có mã số cạnh điều này đảm bảo xuất xứ của viên kim cương

Tất cả các viên kim cương đều có mã số cạnh điều này đảm bảo xuất xứ của viên kim cương

Thiết kế và kiểu dáng

Nếu ở dạng thô, vẻ đẹp của Kim Cương sẽ bị lu mờ và ít giá trị. Vì thế nó bắt buộc phải được chế tác theo những hình thù khác nhau phụ thuộc vào cách xử lý của người nghệ nhân kim hoàn. Trong đó các kiểu cắt rất đa dạng, có thể là hình tròn, hình bầu dục, hình tam giác, hình trái tim….

Thiết kế và kiểu dáng của trang sức Kim Cương còn bị ảnh hưởng bởi hình thù nguyên bản của nó. Các thợ kim hoàn luôn mong muốn cắt được theo khối lượng lớn nhất có thể. Vì thế mà kích thước sản phẩm thường không tuân theo một thông số nhất quán nào cả. Tuy nhiên, sản phẩm sẽ trở nên giá trị hơn nếu có một thiết kế đẹp và được nhiều khách hàng ưng ý.

Nhu cầu thị trường 

Cũng như bất cứ sản phẩm hay hàng hóa nào khác, giá cả của Kim Cương sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi nhu cầu từ thị trường. Nếu cung lớn hơn cầu thì giá sẽ thấp và ngược lại, cầu lớn hơn cung tạo ra tình trạng giá trị sản phẩm được đẩy lên cao hơn. Đây là điều tất yếu và nó phù hợp với các giả thuyết về cung cầu.

Trong một thị trường tiêu dùng đầy phức tạp và biến động, nhu cầu của con người luôn rất đa dạng. Một sản phẩm Kim Cương bất kỳ ra mắt có thể thu hút rất nhiều người mong muốn mua nó. Tuy nhiên cũng có những sản phẩm dù bán giá rẻ nhưng cũng chẳng ai để ý đến. 

Độ trong suốt của Kim Cương phân loại như thế nào? 

Tất cả Kim Cương trước khi đưa ra thị trường đều được kiểm tra, đánh giá các khiếm khuyết trên cả bề mặt lẫn bên trong. Độ trong suốt của sản phẩm này sẽ được phân loại theo tiêu chuẩn của GIA với 6 cách và 12 tầng như sau:

  • Flawless (FL) : Kim cương hoàn hảo và cực kỳ quý giá, khó có thể khai thác được. Nó gần như không có khuyết điểm tồn tại ở cả bên trong và bề mặt (tỷ lệ tạp chất phải ít hơn 1%).
  • Internally Flawless (IF): Khuyết điểm cực ít và nhỏ, khó có thể quan sát được bằng mắt thường. Điều đó chỉ được bộc lộ ra khi bạn sử dụng kính hiển vi phóng đại gấp hàng chục lần.
  • Very very slightly included (VVS1, VVS2): Tồn đọng một ít tạp chất siêu nhỏ trên Kim Cương nhưng vẫn đảm bảo trong suốt. Kể cả sử dụng kính chuyên dụng phóng đại sản phẩm lên gấp 10 lần cũng khó có thể nhìn thấy.
  • Very slightly included (VS1, VS2): Kim Cương có rất ít tạp chất, chỉ khi soi kính hiển vi lên gấp 10 lần mới nhìn thấy bóng dáng lờ mờ của những khiếm khuyết này.
  • Slightly Included (SI1, SI2, SI3) : Kim Cương có nhiều tạp chất nhưng để nhìn được những khuyết điểm này cần phải tiến hành phóng đại lên gấp 10 lần. 
  • Included (I1, I2, I3): Nhiều tạp chất trên bề mặt Kim Cương và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên sản phẩm vẫn rất lấp lánh, sang trọng và có giá trị cao.
Độ tinh khiết của kim cương dựa vào tính chất của viên đá để phân loại

Độ tinh khiết của kim cương dựa vào tính chất của viên đá để phân loại

Hướng dẫn bảo quản đúng cách trang sức Kim Cương 

Việc bảo quản trang sức Kim Cương hết sức quan trọng để đảm bảo sản phẩm luôn như mới. Vì thế người sở hữu không nên chủ quan mà hãy chú ý thực hiện nghiêm chỉnh. Cụ thể là:

  • Cất trang sức Kim Cương đi khi phải vào bếp nấu ăn bởi sản phẩm có tính hấp thụ dầu mỡ và sẽ bị mờ đi trông thấy.
  • Tránh tiếp xúc với hóa chất như nước giặt, dầu rửa bát, chất tẩy trắng hay mỹ phẩm, nước tẩy trang, nước hoa….
  • Không sử dụng trang sức Kim Cương khi hoạt động thể thao bởi mồ hôi tiết ra cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sản phẩm.
  • Khi cất Kim Cương, bạn cần phải để chúng trong các hộp riêng biệt và gói lại thật cẩn thận bằng khăn khô và mềm.
  • Thường xuyên làm sạch bề mặt Kim Cương bằng các loại nước tẩy rửa trang sức chuyên dụng. 
  • Mang trang sức đến cửa hàng kiểm tra định kỳ để đảm bảo chốt đeo cũng như các ổ đá luôn trong tình trạng chắc chắn và không thể bị rơi ra trong lúc sử dụng.

Như vậy, khái niệm về Kim Cương cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến giá bán đã được bài viết trên mô tả rất chi tiết. Đây là loại đá quý cao cấp được định giá theo các tiêu chuẩn rất khắt khe và phức tạp. Ngoài ra nội dung trên cũng hướng dẫn cách bảo quản trang sức Kim Cương chính xác, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích. 

Showroom của IRUBY chúng tôi!

Showroom 1: 11 Lô 6 KĐT Đền Lừ – Hoàng Mai – Hà Nội

Showroom 2:  186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Lục Yên: Bàn số 33, 72 chợ đá quý Lục Yên, đường Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái

Theo dõi thông tin thêm IRuby trên mạng xã hội:

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN