Phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên giúp bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm chất lượng với giá thành chuẩn xác. Khách hàng có thể dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như sử dụng kính lúp, quan sát ánh sáng phản chiếu hoặc đi kiểm định đá tại địa chỉ uy tín. Để biết cách thực hiện cũng như đánh giá khách quan và chân thực nhất cho Ngọc Lục Bảo thật, bạn hãy tham khảo bài viết sau.

Thành phần cấu tạo và nguồn gốc của đá Ngọc Lục Bảo 

Đá Ngọc Lục Bảo còn có tên gọi khác là Emerald và được tôn vinh thành nữ hoàng của các loại đá quý. Bạn có thể dễ dàng phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên dựa vào điểm, nguồn gốc và thành phần như sau.

Thành phần cấu tạo của đá Ngọc Lục Bảo 

Ngọc Lục Bảo là một khoáng vật berylin có công thức hóa học (Be3Al2(SiO3)6). Nó có màu xanh lục – lam và lục – vàng đặc trưng được tạo thành bởi nguyên tố crom lẫn vanadi. Bên cạnh đó các thành phần cấu tạo khác của Ngọc Lục Bảo như sau:

  • Tỷ trọng riêng: 2,67 – 2,78.
  • Độ cứng trên thang độ cứng Mohs đạt 7,5 – 8. 
  • Nhiệt độ nóng chảy: 1278 độ C.
  • Chiết suất: Xấp xỉ 1576 đến 1582.
  • Lưỡng chiết: 0,006.
  • Phổ hấp thụ: 4725, 4774, 5800, 6300, 6370, 6460, 6620, 6835, 6896.
  • Ánh: Thủy tinh.
  • Màu vết rạch: Trắng.
  • Dạng tinh thể: Lục giác.
Ngọc Lục Bảo viên đá được rất nhiều người yêu thích lựa chọn sử dụng

Ngọc Lục Bảo viên đá được rất nhiều người yêu thích lựa chọn sử dụng

 Lịch sử Ngọc Lục Bảo

Từ khoảng 2000 năm trước Công nguyên, người ta đã biết phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên và sử dụng theo nhiều mục đích. Đó là một đơn vị tiền tệ để mua bán và trao đổi hàng hóa tại Babylon. Ngọc Lục Bảo còn phổ biến trong chế tác đồ trang sức ở Ai Cập cổ đại. Ngoài ra, trong đế chế La Mã, chiếc kính một tròng để xem các cuộc đua ngựa của Hoàng đế Nero cũng được làm từ viên đá quý này. 

Khi phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên, người ta đã tìm thấy viên lớn nhất thế giới được ghi nhận vào năm 1695 ở Ấn Độ. Đó là ngọc Mogul Emerald với trọng lượng 217,80 carat và cao khoảng 10cm. Trong đó một mặt sản phẩm được trạm trổ hoa văn tinh tế và mặt còn lại khắc các bài kinh cầu nguyện. Vào ngày 28/9/2001, viên ngọc này đã được bán với giá 2,2 triệu USD cho một người giấu tên.

Nguồn gốc xuất xứ đá Ngọc Lục Bảo 

Ngọc Lục Bảo từng được khai thác ở mỏ Djebel Sabara vào năm 1818 nhưng tới nay đã bị cạn kiệt. Sản phẩm này còn được tìm thấy tại Habachtal (Áo), Colombia, Nga, Brazilian. Đó thường là những vùng có núi lửa hoạt động tạo nên nền địa chất phù hợp để hình thành những viên ngọc đắt giá này. Còn ở Việt Nam hiện tại vẫn chưa phát hiện ra nơi nào chứa Ngọc Lục Bảo.

Trong tất cả các mỏ khai thác được phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên thì Colombia là nước có trữ lượng lớn nhất thế giới (chiếm 60%). Nơi đây bao gồm các mỏ Chivor, Muro, Peña Blanca và Coscuez. Đáng chú ý là ngọc ở đây không chỉ đảm bảo số lượng mà còn dẫn đầu về chất lượng với độ tinh khiết cao và lấp lánh hơn những mỏ khác.

Bật mí ý nghĩa phong thủy Ngọc Lục Bảo

Đá Ngọc Lục Bảo được hình thành trong tự nhiên đã hấp thụ được rất nhiều linh khí của trời đất. Vì thế chúng chứa đựng những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp và bạn cần biết cách phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên để được hưởng những lợi ích này. Cụ thể là: 

  • Giúp chủ nhân gia tăng may mắn trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ công việc, sự nghiệp tới chuyện tình cảm. 
  • Tiêu trừ nguồn năng lượng xấu để bạn luôn vui vẻ, khỏe mạnh và cải thiện chất lượng cuộc sống.
  • Nâng cao sự tự tin với những gì bản thân đang có thể mạnh mẽ vượt qua mọi thử thách, khó khăn trong cuộc sống.
  • Đem đến những câu chuyện tình yêu ngọt ngào và mặn nồng, giúp chủ nhân lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc.
  • Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, cơ quan và xã hội. Đồng thời bạn có thể tránh xa được những chuyện thị phi phức tạp.
  • Mang lại sự bình an cho gia chủ trong cuộc sống thường ngày.
Trang sức, vật phẩm từ Ngọc Lục Bảo đều mang ý nghĩa phong thủy với người sử dụng

Trang sức, vật phẩm từ Ngọc Lục Bảo đều mang ý nghĩa phong thủy với người sử dụng

Công dụng của Ngọc Lục Bảo

Việc phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên còn giúp sử dụng sản phẩm đúng mục đích. Trong đó 2 công dụng lớn nhất của sản phẩm này phải kể đến là:

  • Ngọc Lục Bảo làm đồ trang sức: Vẻ tinh tế của những viên Ngọc Lục Bảo không chỉ tô đẹp cho người sở hữu mà còn thể hiện quyền lực và giá trị hoàn hảo. Chính vì thế sản phẩm này đã được sử dụng để chế tạo nên những món đồ trang sức xịn sò và đắt giá. Trong đó có vòng tay, hoa tai, mặt dây chuyền hay nhẫn đeo tay với những viên Ngọc Lục Bảo đủ hình thù trang trí.
  • Ngọc Lục Bảo chữa lành bệnh tật: Viên ngọc mang năng lượng tích cực giúp bảo vệ sức khỏe cho chủ nhân. Cụ thể bạn sẽ giải tỏa được những mệt mỏi, căng thẳng để tinh thần luôn thoải mái. Ngoài ra Ngọc Lục Bảo còn hỗ trợ chữa đau nhức xương khớp, giải độc gan, chống bệnh tim. Nó còn có tác dụng kiểm soát hệ hô hấp hiệu quả, giảm nguy cơ mắc viêm xoang hay viêm phổi.

Cách phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên bạn nên biết

Với vẻ đẹp tinh khôi và quyến rũ, Ngọc Lục Bảo đã thu hút sự quan tâm lớn của rất nhiều người. Để đáp ứng nhu cầu từ thị trường, sản phẩm này đã được con người chế tác trong phòng thí nghiệm. Nếu không chú ý, khách hàng rất có thể sẽ mua phải ngọc nhân tạo với giá thành đắt đỏ. Vì thế bạn cần nhận biết sự khác biệt của Ngọc Lục Bảo tự nhiên qua những đặc điểm sau:

Dùng kính lúp chuyên dụng để nhận biết

Cách đơn giản nhất để phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên chính là sử dụng kính lúp chuyên dụng với độ phóng đại gấp 10 lần. Sau đó bạn đưa kính lên trên mặt viên ngọc sao cho có ánh sáng mảnh xuất hiện. Nếu nhìn thấy những tì vết nhỏ như bọt khí, vết rạn hay các hạt bụi bẩn lẫn bên trong thì đó chính là ngọc thật. Ngược lại nếu viên ngọc trong suốt một cách hoàn hảo chứng tỏ đá nhân tạo. 

Sở dĩ Ngọc Lục Bảo tự nhiên lẫn tạp chất là bởi vì trong quá trình hình thành luôn bị môi trường xung quanh tác động. Còn ngọc nhân tạo thì chỉ có vẻ bề ngoài giống với ngọc thật. Tuy nhiên kết cấu của nó rất khó có thể làm giả được nên dễ dàng bị phát hiện khi được phóng đại lên gấp nhiều lần.

Phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên từ ánh sáng phản chiếu 

Dựa vào ánh sáng phản chiếu qua viên Ngọc Lục Bảo, bạn cũng có thể dễ dàng phát hiện ra đâu là sản phẩm tự nhiên và nhân tạo. Trong đó ngọc thật gần như không có hiệu ứng lấp lánh. Còn ngọc giả thường phát ra các tia sáng bảy sắc cầu vồng rất lung linh và bắt mắt. Đây là dấu hiệu dễ dàng nhận ra nhất cho bạn đánh giá chất lượng Ngọc Lục Bảo.

Có thể sử dụng ánh sáng chiếu vào để phân biệt Ngọc Lục Bảo tuy nhiên chỉ áp dụng cho những người có kinh nghiệm

Có thể sử dụng ánh sáng chiếu vào để phân biệt Ngọc Lục Bảo tuy nhiên chỉ áp dụng cho những người có kinh nghiệm

Đi kiểm định đá Ngọc Lục Bảo tại các trung tâm kiểm định chất lượng

Để đảm bảo phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên chính xác tuyệt đối, bạn hãy mang viên nó đến các trung tâm kiểm định chất lượng. Đó là những nơi có các chuyên gia trong lĩnh vực đá quý sẽ trực tiếp kiểm tra và đánh giá sản phẩm. Họ có công cụ chuyên dụng cùng kinh nghiệm dày dặn dễ dàng đưa ra được câu trả lời chuẩn kèm mô tả chi tiết. 

Khi muốn phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên, bạn cần mang chúng đến cơ sở uy tín. Tránh việc lựa chọn nhầm giám định viên liên quan tới một nhà bán lẻ nào đó. Bởi họ có thể đang muốn bán cho bạn viên đá đấy nên đưa ra kết luận sai lệch. Với cách nhận định Ngọc Lục Bảo tự nhiên như này, bạn sẽ mất một khoản tiền phí nhất định theo giờ, carat hoặc phần trăm giá trị của ngọc.

Phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên nhờ màu sắc 

Ngọc Lục Bảo thường có màu lục thắm, lục nhạt, lục đậm, vàng lục, lục tối. Trong đó màu sắc sẽ tạo thành đám màu hoặc các sọc thay cho sự phân bố đồng đều. Sắc màu của ngọc luôn rất ổn định nhờ Cr2O3 hoặc Vanadi. Tuy nhiên ở sản phẩm nhân tạo có màu rất đều nhau nhưng dễ bị phai trong điều kiện thời tiết bình thường.

Dựa vào độ mòn của các mặt cắt để phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên

Đá Ngọc Lục Bảo tự nhiên có độ cứng cao dao động từ 7.5 đến 8. Vì thế chúng rất bền trước mọi sự tác động lên bề mặt. Dựa vào đặc điểm này, bạn có thể quan sát cạnh của các mặt cắt. Nếu thấy nó có vẻ mềm và bị bào mòn thì chắc chắn đó là ngọc giả. Điều này được thể hiện rõ nét qua việc quan sát bằng kính lúp nên bạn hãy chú ý để nhận diện chính xác.

Kiểm tra các lớp

Cách phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên khác phải kể đến là kiểm tra các lớp. Cụ thể đá giả sẽ được ghép từ 2 hoặc 3 lớp vật liệu khác nhau bởi một lớp keo dính màu xanh. Nếu để chúng vào trong nước và quan sát từ mặt trên, bạn sẽ nhìn thấy rất rõ điều này. Tuy nhiên nếu viên ngọc đã được gắn vào trang sức thì việc quan sát sẽ khó khăn hơn và bạn cần nhìn thật kỹ ở rìa xung quanh.

Phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên qua kính lưỡng sắc

Ngọc Lục Bảo tự nhiên có khả năng toả ra những tia sáng màu xanh lục đến lam tại một góc kèm màu vàng chanh ở một góc khác. Khi sử dụng kính lưỡng sắc quan sát, bạn sẽ thấy 2 màu rất rõ ràng tỏa ra trên 2 góc của viên đá thật. Điều này càng rõ nét thì chứng tỏ chất lượng sản phẩm càng cao. 

Giá bán giúp phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên

Dựa vào giá bán bạn cũng có thể phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên được. Nó thường có màu xanh rực rỡ quyến rũ và độc đáo cùng mức giá bán cao lên tới khoảng 1,5 triệu đồng mỗi carat. Nếu người bán hàng đưa ra mức giá thấp hơn nhiều thì chỉ có thể là hàng nhái. Vì thế bạn hãy cảnh giác với những viên Ngọc Lục Bảo giá rẻ bất ngờ kẻo mua phải thủy tinh hoặc tinh thể nào đó. 

Trên thực tế giá bán của Ngọc Lục Bảo không hề rẻ

Trên thực tế giá bán của Ngọc Lục Bảo không hề rẻ

Ngọc Lục Bảo nhân tạo có phải là Ngọc Lục Bảo giả không

Trong phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên thì sản phẩm nhân tạo chính là giả bởi nguồn gốc hình thành từ phòng thí nghiệm. Chúng có thành phần hóa học và cấu trúc khác biệt đáng kể so với sản phẩm được tạo hóa ban tặng. Bên cạnh đó, đặc điểm quang học, tính chất cũng như ý nghĩa và giá bán của Ngọc Lục Bảo do con người làm ra cũng kém hơn hàng thật rất nhiều.

1 carat Ngọc Lục Bảo giá bao nhiêu

Giá của một viên Ngọc Lục Bảo sẽ có sự khác nhau đáng kể dựa vào nguồn gốc, màu sắc, độ tinh khiết, trọng lượng. Vì thế chúng khó có thể cho bạn một con số chính xác bởi ngưỡng dao động về giá trị giữa các viên đá cực lớn. Trong đó mức giá cao nhất được ghi nhận cho Ngọc Lục Bảo lên tới 305 nghìn đô la Mỹ cho 1 carat. Đó là một viên đá nặng 18,04 carat trị giá 5,5 triệu đô la Mỹ được D. Rockefeller mua tặng vợ. 

Ngoài ra, giá 1 carat Ngọc Lục Bảo còn có sự biến động theo thời gian. Nó phụ thuộc vào quy luật cung, cầu cũng như sự biến động về thị trường tiền tệ, ngoại hối. Mặc dù những thay đổi này có lớn như thế nào đi chăng nữa thì Ngọc Lục Bảo vẫn luôn là viên đá đắt đỏ. Đây là sản phẩm lý tưởng để người sở hữu tôn vinh lên sự giàu sang và phú quý của bản thân mình. 

Khi tìm hiểu về cách phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên sẽ thấy 1 viên Ngọc Lục Bảo có giác cắt hoàn hảo và độ tinh khiết cao thì giá bán dao động từ 40.000 đến 90.000 đô la Mỹ 1 carat. Còn những loại ngọc có phẩm chất kém hơn thường được ứng dụng trong các loại trang sức, giá sẽ nằm trong khoảng từ 20 triệu đến 40 triệu đồng.

Ruby và Ngọc Lục Bảo cái nào giá trị hơn

Cả Ngọc Lục Bảo và Ruby đều là những viên đá quý chất lượng cao. Chúng luôn đứng top đầu cùng Kim Cương và Sapphire về vẻ đẹp thẩm mỹ kèm giá thành cao. Tuy nhiên để biết chính xác loại đá nào đắt hơn thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tiêu chuẩn 4C. Trong đó khoảng giá trị thực tế cho mỗi carat của Ruby và Ngọc Lục Bảo đều có thể dao động từ vài triệu cho tới vài tỷ. 

Phân biệt Ngọc Lục Bảo tự nhiên với hướng dẫn chi tiết đã được bài viết trên mô tả rõ nét. Qua đó bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được sản phẩm chất lượng khi tiến hành giao dịch mua bán. Đây là sản phẩm giàu ý nghĩa phong thủy và giá thành cao nên việc học cách kiểm định rất quan trọng. Bạn hãy cố gắng tìm hiểu những kiến thức này thật cẩn thận để trở thành người tiêu dùng thông thái. 

Showroom của IRUBY chúng tôi!

Showroom 1: 11 Lô 6 KĐT Đền Lừ – Hoàng Mai – Hà Nội

Showroom 2:  186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Lục Yên: Bàn số 33, 72 chợ đá quý Lục Yên, đường Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái

Theo dõi thông tin thêm IRuby trên mạng xã hội:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN