Thạch Anh tóc vàng là một trong những loại đá được yêu thích hàng đầu hiện nay bởi vẻ đẹp thẩm mỹ, kết hợp cùng ý nghĩa phong thủy. Cũng chính vì được đón nhận trên thị trường mà chúng thường bị làm giả gây bối rối cho người mua. Vậy để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng thì bạn hãy trang bị cho mình cách thức phân biệt đá thật, giả một cách chuẩn xác nhất.

Thạch Anh tóc vàng là gì?

Đá Thạch Anh là một trong những nhóm khoáng chất phổ biến hàng đầu trái đất hiện nay. Chúng chứa đựng rất nhiều biến thể với màu sắc khác nhau tạo nên đa dạng ý nghĩa nổi trội, đặc biệt. Và Thạch Anh tóc vàng chính là khoáng chất có vẻ đẹp riêng biệt thuộc nhóm đá Thạch Anh. Thạch Anh tóc vàng sở hữu vẻ đẹp rất riêng cùng yếu tố phong thủy nên rất được ưa chuộng. Thực chất, Thạch Anh tóc vàng được hình thành bởi các nguyên tố Rutil. Thành phần này chịu tác động bởi nhiệt độ, áp suất cao nên đã sở hữu trạng thái hình que không cố định. 

Thạch anh tóc vàng là một biến thể của đá thạch anh

Thạch anh tóc vàng là một biến thể của đá thạch anh

Nhìn từ bên ngoài, viên đá Thạch Anh tóc vàng có kết cấu vô cùng đặc biệt. Chúng thừa hưởng tính chất thấu quang của đá Thạch Anh, dưới lớp trong suốt này lại chứa đựng các khoáng chất dạng kim, que nằm ngẫu nhiên trên bề mặt đá. Các hình thể này không cố định mà chồng, chéo lên nhau nên tạo thành hiệu ứng tóc tuyệt đẹp.

Theo đó, yếu tố thẩm mỹ mà Thạch Anh tóc vàng sở hữu là rất cao, chế tác thành các món đồ tuyệt đẹp. Do vậy, nhiều người đã lựa chọn sử dụng đá này để làm trang sức nhằm thể hiện phong cách của bản thân. 

Tại sao Thạch Anh tóc vàng giả xuất hiện trên thị trường?

Tồn tại hàng trăm, hàng nghìn năm nên viên đá Thạch Anh tóc vàng mang giá trị lớn về phong thủy và thẩm mỹ. Xét về vẻ đẹp bên ngoài, loại đá này sở hữu tính chất đặc biệt với dạng kim, que màu vàng ẩn sâu bên trong lớp trong suốt. Điều này đã giúp cho viên đá có được kết cấu đặc biệt cuốn hút, mang đến một phong cách sang trọng và bí ẩn.

Song song với giá trị thẩm mỹ, Thạch Anh tóc vàng còn chứa đựng ý nghĩa phong thủy. Chúng đại diện cho sự thịnh vượng và may mắn cũng như niềm tin. Chính vì vậy, đá Thạch Anh tóc vàng được bán với giá thành cao và thu hút đông đảo người mua. 

Từ chính sức hút của viên đá Thạch Anh tóc vàng đã làm tiền đề để các đơn vị làm giả chúng. Khi đó, họ sẽ tiết kiệm thời gian khai thác, xử lý vì chỉ cần từ 5 – 10 ngày là đã cho ra tinh thể đá Thạch Anh mang hiệu ứng tóc vàng. 

Giá trị của đá nhân tạo không cao, thậm chí chúng không mang bất kỳ công dụng phong thủy nào. Nhưng khi chế tạo thì đá giả mang vẻ ngoài tương đồng với Thạch Anh thật nên có thể bán với mức giá như thật. Điều này sẽ giúp các bên làm giả đá thu được lợi nhuận đáng kể, hơn hẳn so với mức phí đầu vào để nhân tạo đá.

Đặc điểm của Thạch Anh Tóc vàng giả là gì?

Bởi đá Thạch Anh tóc vàng là 100% thiên nhiên nên chứa đựng đặc tính nhất định. Mặc dù loại đá nhân tạo được sản xuất dựa theo đặc điểm riêng của Thạch Anh thật nhưng chúng vẫn không thể giống hoàn toàn. Thay vào đó, Thạch Anh tóc giả sở hữu điểm riêng mà bạn có thể dựa vào đây để phân biệt.

Thạch anh tóc vàng mang năng lượng tự nhiên của phong thủy

Thạch anh tóc vàng mang năng lượng tự nhiên của phong thủy

Chất liệu 

Xét về yếu tố chất liệu thì thông thường Thạch Anh tóc vàng được làm từ thủy tinh. Có rất nhiều lý do mà đơn vị chế tạo đá sử dụng loại chất liệu này. Điều đầu tiên phải kể đến đó là sự phổ biến của thủy tinh, chúng xuất hiện rất nhiều và có thể dễ dàng tìm mua số lượng lớn. Điều thứ hai đó chính là vì thủy tinh có giá thành rẻ, tiết kiệm được chi phí rất nhiều cho đơn vị chế tạo đá.

Không chỉ phổ biến, giá rẻ mà đặc tính của thủy tinh lại rất giống đá Thạch Anh. Theo đó chúng đều có điểm chung là trong suốt, có tính chất thấu quang cao. Điều này giúp cho màu sắc bên trong của đá thể hiện được rõ ràng nhất. Đặc biệt là Thạch Anh tóc vàng có điểm nhấn là hình kim, que ở bên trong nên các đơn vị nhân tạo đá luôn ưu tiên chất liệu thủy tinh. 

Như vậy khi bắt đầu vào chế tạo đá Thạch Anh tóc vàng, người ta sẽ xử lý thủy tinh thành dạng cứng, đánh bóng để gia tăng tính thẩm mỹ hơn. Sau đó, đội ngũ kỹ thuật viên sẽ sử dụng kỹ thuật hiện đại nhằm làm nên màu sắc, đặc điểm sao cho giống với Thạch Anh tóc vàng tự nhiên. Ngoài ra, nhiều đơn vị còn sử dụng nhựa để nhân tạo đá nhưng vẻ ngoài không đẹp bằng thủy tinh.

Màu sắc 

Vẻ ngoài của viên đá Thạch Anh tóc vàng nhân tạo mang tính tương đồng đối với đá thiên nhiên. Bởi đây chính là yếu tố mà đơn vị chế tạo chú trọng tới để có thể thay thế được đá thật. Nhìn chung, đội ngũ thực hiện làm giả đá thường chú trọng đến tiêu chí thẩm mỹ, thậm chí họ luôn muốn đá Thạch Anh tóc vàng nhân tạo càng nổi bật hơn càng tốt. Khi đó mới có thể thu hút được những người yêu thích đá quý.

Đối với những người không quá sành sỏi trong lĩnh vực đá quý, họ thường nhận dạng đá Thạch Anh tóc vàng theo đặc điểm màu sắc như: bên ngoài trong suốt, bên trong gồm kim que màu vàng đan xen. Nắm bắt được tâm lý đó, các đơn vị chế tạo đá thường chú trọng xử lý phần kim, que của các thanh kim loại màu vàng. 

Song song đó, viên đá Thạch Anh tóc vàng nhân tạo theo quy trình hiện đại, tiên tiến hơn sẽ chú trọng đến yếu tố trong suốt bên ngoài. Họ sẽ xử lý các chất liệu sao cho đạt tính chất hoàn hảo nhất, không có bất kỳ tình trạng bao thể, điểm đốm nào khác biệt. Điều này khác với đá Thạch Anh tóc vàng thiên nhiên khi chúng sở hữu các vết tích như điểm đốm, bao thể từ thiên nhiên.

Cách phân biệt Thạch Anh Tóc vàng thật giả đơn giản nhất

Hiện nay đã xuất hiện đá Thạch Anh tóc vàng giả ở nhiều đơn vị chế tác trang sức. Tất nhiên khi chúng đã xử lý nhân tạo thì không thể có giá trị giống như đá khai thác 100% thiên nhiên được. Vậy nên bạn cần nắm bắt cách thức phân biệt đơn giản, hiệu quả bên dưới đây để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng.

Thạch anh tóc thật luôn có những đặc điểm rất riêng biệt.

Thạch anh tóc thật luôn có những đặc điểm rất riêng biệt.

Kiểm định ở trung tâm uy tín

Cách thức phân biệt đá Thạch Anh tóc vàng thật, giả hiệu quả bậc nhất chính là mang đến đơn vị kiểm định. Tại đây, họ có nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại để phân định một cách rõ ràng, đúng đắn nhất có thể. Cùng với đó là đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao có kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực phân định đá quý Thạch Anh tóc vàng thật, giả.

Quy trình phân định của trung tâm thường diễn ra với các tiêu chuẩn như nghiên cứu về thành phần bên trong, thời gian hình thành, kết cấu tinh thể, trạng thái tóc vàng,…Khi đó, các chuyên gia sẽ đánh giá sơ bộ đến chuyên sâu về việc viên đá có dấu tích thiên nhiên hay được nhân tạo trong phòng thí nghiệm. 

Từ trang thiết bị chất lượng cao cũng như đội ngũ nhân viên tay nghề giỏi mà khi thực hiện phân biệt sẽ có ra kết quả tốt nhất. Bạn sẽ không cần phải tự thực hiện việc kiểm tra khi trung tâm có thể hỗ trợ toàn diện. Lúc này bạn chỉ chờ đợi trong khoảng vài ngày là đã có được kết quả đúng đắn về viên đá có phải Thạch Anh tóc vàng thật hay không.

Quan sát bằng thường 

Một cách đơn giản mà ai ai cũng có thể áp dụng khi mua Thạch Anh tóc vàng đó chính là quan sát mắt thường. Theo đó, bạn cần nắm bắt một số đặc điểm, tính chất liên quan đến đá giả, thật để đưa ra quyết định đúng đắn. Điểm qua một số thông tin về trạng thái Thạch Anh tóc vàng thật, giả như:

  • Dựa vào màu sắc: Bạn quan sát về màu sắc sẽ thấy được viên đá Thạch Anh tóc vàng thật có màu tự nhiên, có chứa đốm trắng, khác màu nổi bật hơn. Còn đối với đá Thạch Anh tóc vàng giả thì màu của chúng nhạt, giả hơn rất nhiều.
  • Dựa vào tính trong suốt: Viên đá Thạch Anh tóc vàng thật sẽ có độ trong cao nhưng vẫn chứa đựng bao thể, dấu vết từ thiên nhiên. Đây là điều không thể tránh khỏi với một loại đá 100% khai thác từ dưới lòng đất. Ngược lại, Thạch Anh tóc vàng nhân tạo thường có màu hoàn hảo, phủ đều khác hẳn.
  • Dựa vào đường cắt giác: Thạch Anh tóc vàng thật được cắt giác cẩn thận nhưng không đạt mức hoàn hảo. Chúng vẫn còn hạn chế về mặt thẩm mỹ vì được khai thác ở thiên nhiên, xuất phát là tinh thể đá thô phải xử lý kỹ lưỡng. Còn đối với Thạch Anh tóc vàng nhân tạo thì luôn ở mức hoàn hảo nhất.

Nhận biết qua thời gian

Thạch Anh tóc vàng thừa hưởng được tính chất bền bỉ, trường tồn với thời gian. Bởi hơn hết viên đá này đã tồn tại hàng trăm năm dưới lòng đất, trải qua rất nhiều tác động từ phía môi trường. Do đó, bạn có thể phân biệt đá thật, giả bằng những dấu hiệu gắn liền với thời gian:

  • Về màu sắc bên ngoài: Vẻ đẹp của Thạch Anh tóc vàng sở hữu dáng vẻ đẹp mắt, cuốn hút và duy trì được tính chất thẩm mỹ cao. Đặc biệt là chúng trường tồn với thời gian, màu sắc không bị tác động từ bên ngoài. Còn đối với đá Thạch Anh tóc vàng giả thì sau một khoảng thời gian, chúng sẽ bị mai một yếu tố thẩm mỹ.
  • Về trạng thái đá: Độ sáng bóng của viên đá Thạch Anh tóc vàng sẽ trường tồn theo thời gian. Thậm chí khi được tiếp cận với người đeo thì yếu tố bóng, sáng này càng được thể hiện rõ ràng. Còn đối với đá giả thì điều này là không thể, nên đeo một thời gian đủ lâu thì đá sẽ bị đen, ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ.
  • Về yếu tố phong thủy: Thạch Anh tóc vàng sở hữu yếu tố liên quan đến phong thủy giúp thu hút điều may mắn và suôn sẻ. Khi đeo thì bạn sẽ đón nhận được điều tốt đẹp, nâng cao sức khỏe, làm ăn thuận lợi. Tuy nhiên đối với đá Thạch Anh tóc vàng giả thì không nhận được năng lượng tích cực nào từ chúng.
Vòng tay ngũ điếu thạch anh tóc vàng siêu vip mang bình an đến

Vòng tay ngũ điếu thạch anh tóc vàng siêu vip mang bình an đến

Trọng lượng của viên đá 

Viên đá có trọng lượng càng cao thì càng thể hiện được tính chất liên quan đến giá trị của viên đá Thạch Anh tóc vàng. Song song đó, chúng còn thể hiện nét riêng biệt mà bạn có thể dựa vào để phân định đá thật, giả:

  • Đối với trọng lượng đá thật: Phần trọng lượng của viên đá thật thường nặng hơn nhiều các loại đá nhân tạo. Bởi thành phần bên trong của viên đá chứa các khoáng chất từ thiên nhiên, tạo nên giá trị cao về mặt chất lượng riêng biệt. 
  • Đối với trọng lượng đá giả: Vì được chế tác trong phòng thí nghiệm nên trọng lượng của Thạch Anh tóc vàng giả thường nhẹ hơn. Nhất là khi được làm bằng nhựa hay thủy tinh thì yếu tố trọng lượng không được đánh giá cao. Thông thường một 1 carat đá Thạch Anh tóc vàng thật bằng 2 carat đá Thạch Anh tóc vàng nhân tạo.
  • Đối với giá thành: Từ vấn đề trọng lượng nên Thạch Anh tóc vàng thật luôn có giá thành cao, xứng đáng với giá trị mà chúng sở hữu. Vậy nên ngay khi đó là viên đá nhỏ thì cũng có giá thành nằm ở mức cao cấp. Theo đó nếu bạn thấy đá có trọng lượng lớn nhưng giá mềm hơn thị trường thì nguy cơ đó là viên đá nhân tạo.

Thạch Anh tóc vàng giả có ý nghĩa với phong thủy không?

Viên đá Thạch Anh tóc vàng tồn tại trong thiên nhiên hàng trăm, hàng nghìn năm. Chúng không chỉ có một vẻ đẹp ấn tượng mà còn sở hữu năng lượng phong thủy ý nghĩa. Đại diện đó chính là thu hút may mắn, cải thiện tình duyên, thúc đẩy tiền tài và thay đổi suy nghĩ tích cực hơn. Điều này đã giúp cho giá trị của đá Thạch Anh tóc vàng thật càng được đánh giá cao.

Vậy khi được nhân tạo thì viên đá Thạch Anh tóc vàng giả còn sở hữu năng lượng phong thủy không? Câu trả lời cho thắc mắc này là không vì khi chế tạo trong phòng thí nghiệm, Thạch Anh tóc vàng nhân tạo đã không thể tích lũy năng lượng tự nhiên. Do đó chúng chỉ có vẻ đẹp thẩm mỹ chứ không chứa đựng ý nghĩa liên quan đến giá trị phong thủy.

Như vậy nếu mục đích sở hữu đá Thạch Anh tóc vàng của bạn là hướng đến tính chất phong thủy thì loại đá nhân tạo không phù hợp. Đôi khi chúng sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh, điềm may của bạn. Vậy nên hãy cân nhắc, lựa chọn thật kỹ lưỡng trước các món đồ làm từ Thạch Anh tóc vàng.

Đá Thạch Anh tóc vàng sở hữu giá trị cao, mức độ thẩm mỹ vượt trội cùng ý nghĩa phong thủy lớn. Vậy nên bạn cần biết cách để phân biệt đá thật, giả để đưa ra được lựa chọn tối ưu. Từ đó mới nắm giữ được vẻ đẹp từ thiên nhiên cũng như ý nghĩa gắn liền với đời sống phong thủy hàng ngày.

Showroom của IRUBY chúng tôi!

Showroom 1: 11 Lô 6 KĐT Đền Lừ – Hoàng Mai – Hà Nội

Showroom 2:  186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Lục Yên: Bàn số 33, 72 chợ đá quý Lục Yên, đường Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái

Theo dõi thông tin thêm IRuby trên mạng xã hội:

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN