Trong các biến thể của Thạch Anh, viên đá màu vàng mang tên Citrine sở hữu giá trị cao hơn cả. Chúng được yêu thích bởi vẻ đẹp ấn tượng và năng lượng phong thủy cao. Cũng vì mức độ phổ biến này mà Citrine thường hay bị làm giả nhằm đáp ứng mục đích thương mại. Vậy nên bạn cần tham khảo kiến thức về cách phân định, từ đó có thể sở hữu món đồ đạt chuẩn hơn.

Đá Citrine là gì? 

Đã từ rất lâu, Citrine được ưa chuộng với vẻ đẹp ấn tượng và giá trị phong thủy cao. Qua đó, người ta quan tâm nhiều đến nguồn gốc xuất xứ và sự hình thành của loại đá này. Cùng điểm qua các thông tin riêng biệt về đá Citrine như sau:

Nguồn gốc đá Citrine

Thạch Anh là một loại đá thuộc khoáng vật silicat nổi tiếng trên thế giới với trạng thái trong suốt đặc trưng. Chúng thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên và sự hội tụ của nhiều điều thú vị, bí ẩn từ thiên nhiên. Hiện nay, độ phổ biến của đá Thạch Anh là rất cao, đáp ứng được tiêu chuẩn của các món đồ chế tác từ đá quý.

Thực chất, viên đá Citrine đã tồn tại hàng triệu năm với ưu điểm là có độ cứng cao, vẻ đẹp bền bỉ. Chúng sở hữu chất lượng giá trị tuyệt vời, thể hiện được sức hút ngay từ khi được tìm thấy. Theo một số tài liệu nghiên cứu từ chuyên gia, người ta khai thác Citrine ở sâu trong lòng đất lần đầu tiên tại Trung Quốc. Vị vua Tần Thủy Hoàng trước khi lâm chung đã yêu cầu chôn chung Thạch Anh vàng cùng lăng mộ.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nghiên cứu đá Citrine được tìm thấy ở Hy Lạp. Màu sắc vàng đầy ấn tượng của viên đá chứa đựng vẻ đẹp riêng biệt về mặt phong thủy. Nhiều người ở Hy Lạp cổ đại tin rằng chúng là đại diện cho tiền tài, vật chất. Vậy nên nhìn chung vẻ đẹp của đá Citrine đã được đánh giá rất cao về mặt giá trị, nhất là ý nghĩa ẩn sâu bên trong.

Sự hình thành 

Đá Citrine là biến thể của Thạch Anh với tên gọi: Thạch Anh bị đốt cháy. Sở dĩ vậy vì chúng có màu vàng ấn tượng do tác động bởi nhiệt độ cao. Bên trong đó là phản ứng các thành phần như Granit, Quartzite, Pegmatit Granit và nhiều loại Silicat khác nhau. Theo đó, chúng có thành phần hóa học bao gồm SiO2 khá bền bỉ và ổn định.

Citrine được yêu thích và đón nhận nồng nhiệt bởi tính chất về thẩm mỹ cao

Citrine được yêu thích và đón nhận nồng nhiệt bởi tính chất về thẩm mỹ cao

Khi các nguyên tố bên trong Citrine bị tác động bởi nhiệt độ bên ngoài, tinh thể bắt đầu liên kết với nhau. Chúng sở hữu dạng trong suốt, dễ dàng được nhận diện vẻ đẹp ấn tượng và tạo nên giá trị riêng biệt. Tuy nhiên về thời gian thì quá trình này diễn ra cả hàng triệu năm.

Hiện tại, đá Citrine được yêu thích và đón nhận nồng nhiệt bởi tính chất về thẩm mỹ cao. Người sở hữu viên đá này có thể cảm nhận rõ nét vẻ đẹp vô cùng ấn tượng và cuốn hút của chúng. Theo đó, đá Citrine chứa đựng nhiều điều thú vị, mới mẻ tạo nên chất lượng cao về mặt giá trị. 

Cách phân biệt đá Citrine thật giả đơn giản nhất 

Vì Thạch Anh vàng được ưa chuộng nên chúng thường bị làm giả nhằm mục đích thương mại. Vậy để tránh mua phải đá giả, bạn cần trang bị một số cách thức phân biệt đơn giản như sau:

Màu sắc 

Chúng ta có thể quan sát từ bên ngoài và phân biệt Citrine thật, giả bằng màu sắc của đá. Theo đó, viên Thạch Anh vàng thật thì bên trong sẽ chứa lượng đường vân nhất định, không hoàn hảo hay phủ màu đều nhau. Đây là tính chất của đá thiên nhiên mà có lẽ khó làm được trên một viên đá giả. 

Vậy nên cách để phân biệt lúc này là bạn hãy dùng mắt thường quan sát, tăng độ chính xác hơn bằng việc dùng kính lúp. Theo đó, người mua có thể phân định được rằng đối với đá có tính chất đều màu, bên trong không một chút tì vết thì đó là đá giả. Còn ngược lại đúng như tính chất của đá thiên nhiên thì là Citrine thật.

Có một sự thật rằng cách dựa vào màu sắc để phân định đá Citrine thật, giả không hoàn toàn chuẩn xác. Bởi không phải ai cũng đủ kiến thức, kinh nghiệm để phân định ngay lần quan sát đầu tiên. Thay vào đó, bạn cần chú trọng đến việc nắm bắt đặc tính riêng của từng viên đá để có được lựa chọn đạt chuẩn nhất.

Kiểm tra bằng đèn UV

Nếu bạn có thể sử dụng đèn UV thì hãy tận dụng để phân định viên đá Citrine thật và giả. Bởi Thạch Anh vàng có tính lưỡng sắc giúp cho tinh thể hiện lên các màu khác nhau tùy theo góc nhìn, đường truyền ánh sáng. Theo đó, viên đá Citrine giả sẽ không thể lãnh tụ yếu tố này ngay cả khi bạn chiếu ánh sáng UV lên. Thay vào là các dải màu mờ ảo giống như khi soi ánh sáng vào thủy tinh.

Chúng ta có thể quan sát từ bên ngoài và phân biệt Citrine thật, giả bằng màu sắc của đá

Chúng ta có thể quan sát từ bên ngoài và phân biệt Citrine thật, giả bằng màu sắc của đá

Đối với cách này thì đòi hỏi người thực hiện có môi trường, điều kiện ánh sáng, dụng cụ thích hợp. Mặc dù công đoạn phân định có phần phức tạp nhưng sẽ đem đến kết quả có độ chính xác cao hơn dùng mắt thường.

Kiểm tra độ cứng 

Đối với đá quý nói chung có một thông số đo lường khả năng chịu lực của một viên đá là cao hay thấp. Chúng được tính dưới đơn vị Mohs, nếu thang điểm gần 10 thì chứng tỏ độ cứng càng cao và ngược lại. Theo đó, viên đá Thạch Anh vàng chứa đựng thang điểm 7/10, thông số này khá cao so với các loại đá thông thường. Như vậy, bạn có thể dựa vào đặc điểm này để phân định đá Citrine thật và giả. 

Quan sát bong bóng 

Viên đá Citrine có một đặc tính đó là chứa các đường vân, hạt nhỏ trong bề mặt đá do quá trình phản ứng với thiên nhiên. Tuy vậy, chúng sẽ không tồn tại các hạt bong bóng giống như thủy tinh sâu bên trong đá. Ngược lại những viên Thạch Anh vàng được pha trộn hợp chất làm giả khác chắc chắn xuất hiện các bong bóng hay bọt khí. Đây là hiện tượng sau khi đã xử lý làm giả đá Citrine.

Vậy khi đi tìm mua Citrine, bạn nên mang theo một chiếc kính lúp tiêu cực 10x để quan sát. Nếu viên đá có dấu hiệu xuất hiện bọt khí, ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc không phải là vết tích thiên nhiên thì rất có thể là đá giả. Tuy nhiên trên thực tế một số đơn vị làm giả đá đã biết cách xử lý yếu tố này. Do đó độ chính xác của cách thức này chỉ nằm ở mức tương đối mà thôi. 

Giá thành của viên đá 

Nói đến giá thành của Citrine thì các đơn vị chế tác sẽ áp dụng 4 tiêu chí gồm: màu sắc, trọng lượng, độ trong và thiết kế. Một viên đá đạt đầy đủ tiêu chuẩn này thì mức giá có phần nhỉnh hơn, độ tăng giảm dựa theo các yếu tố này. Mặt khác thì đá Citrine cũng mang giá trị cao trong các biến thể Thạch Anh. Qua những điều trên có thể rút ra được rằng Citrine có giá thành không quá rẻ.

Hãy chọn một đơn vị cung cấp đá quý uy tín, đạt tiêu chuẩn chất lượng và sở hữu giấy tờ đầy đủ.

Hãy chọn một đơn vị cung cấp đá quý uy tín, đạt tiêu chuẩn chất lượng và sở hữu giấy tờ đầy đủ.

Bạn có thể tìm thấy viên đá Citrine ở nhiều ứng dụng như trang sức, linh vật chế tác, món đồ trưng bày,…Song phân khúc giá của Thạch Anh vàng sẽ có những thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, với giá trị mà nó sở hữu thì đá Citrine có mức giá khá cao. Vì thế, nếu bạn thấy đá có mức giá quá thấp cần đặc biệt cân nhắc về chất lượng, độ thật giả. Chúng đã bị pha trộn nhiều hàm lượng khác, hạ giá thành nhập và bán ra với mức cao. 

Nguồn gốc viên  đá 

Viên đá Citrine đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ có nguồn gốc khai thác rõ ràng, giấy tờ kiểm định minh bạch. Vậy cách thức để xác định về mặt nguồn gốc này chính là việc bạn dựa vào cơ sở cung cấp. Hãy chọn một đơn vị cung cấp đá quý uy tín, đạt tiêu chuẩn chất lượng và sở hữu giấy tờ đầy đủ. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc phân định về mức giá, đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng.

Ngược lại nếu viên đá không rõ nguồn gốc, được cung cấp ở đơn vị không mấy uy tín thì bạn nên cân nhắc. Vì có thể đây là nơi phân phối đá Thạch Anh vàng đã qua xử lý, không còn tính chất thiên nhiên. 

Bảo quản đá Citrine như thế nào đúng cách? 

Các món đồ làm từ đá Citrine hay riêng đối với tinh thể thô thôi cũng đủ chứa đựng giá trị ấn tượng. Người ta thường quan tâm đến vẻ đẹp của viên đá mà muốn sở hữu ngay cho bản thân. Tuy nhiên vì đá Citrine có giá trị cao, năng lượng tốt nên sẽ rất tiếc nếu chúng bị hư hại từ tác động bên ngoài. Vậy nên bạn cần điểm qua cách thức bảo quản đá như sau:

Tránh tiếp xúc môi trường xấu

Viên đá Citrine không nên tiếp xúc với các loại nước có tính kiềm hay gây mài mòn. Điển hình là nước biển, nước hồ bơi, nước tẩy rửa,…khiến đá có thể bị ảnh hưởng thẩm mỹ. Vậy khi đi chơi tắm biển, bơi lội hay vệ sinh nhà cửa thì bạn hãy tháo các món đồ trang sức làm từ Citrine ra ngoài. Điều này sẽ giúp cho món đồ càng thêm bền bỉ, không bị ảnh hưởng về thẩm mỹ.

Người sở hữu cần làm sạch viên đá để tránh những ảnh hưởng đến vẻ đẹp và yếu tố phong thủy.

Người sở hữu cần làm sạch viên đá để tránh những ảnh hưởng đến vẻ đẹp và yếu tố phong thủy.

Cất giữ Citrine đúng cách

Trong một số trường hợp như chuyển nhà, không đeo trong thời gian dài thì bạn hãy cất giữ đá Citrine đúng cách. Bởi nếu để đá ở bên ngoài thôi thì có thể gây ra tình trạng hư hại, va chạm dẫn đến trầy xước. Người đeo cũng tránh được những ảnh hưởng đến năng lượng phong thủy bên trong từng viên đá Thạch Anh vàng.

Tránh việc sử dụng hóa chất

Sau một khoảng thời gian sử dụng, vật chế tác từ Citrine có nguy cơ dính bụi bẩn, ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ bên ngoài. Vậy nên người sở hữu cần làm sạch viên đá để tránh những ảnh hưởng đến vẻ đẹp và yếu tố phong thủy. 

Tuy nhiên bạn cũng cần vệ sinh đúng cách, tuyệt đối không dùng hóa chất để tẩy rửa viên đá. Cách hợp lý là hãy dùng xà phòng ấm, khăn mềm lau qua bề mặt đá. Còn nếu không đủ tự tin để làm sạch vật có giá trị lớn thì bạn hãy đem đá đến đơn vị có dịch vụ làm sạch đá quý. 

Viên đá Citrine – Thạch Anh vàng có giá trị cao mang đến nhiều điều thú vị và ấn tượng khi chế tác ra thành phẩm. Song, chúng có khả năng bị làm giả nên khi áp dụng cách thức trên bạn sẽ dễ dàng phân định đá thật, giả. Từ đó bạn dễ dàng sở hữu được món đồ đúng chuẩn làm từ Citrine thiên nhiên. 

Showroom của IRUBY chúng tôi!

Showroom 1: 11 Lô 6 KĐT Đền Lừ – Hoàng Mai – Hà Nội

Showroom 2:  186 Kim Ngưu – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Lục Yên: Bàn số 33, 72 chợ đá quý Lục Yên, đường Nguyễn Tất Thành, Thị trấn Yên Thế, Lục Yên, Yên Bái

Theo dõi thông tin thêm IRuby trên mạng xã hội:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN